Tai biến nặng sau tiêm chủng sẽ được bồi thường

Lần đầu tiên Bộ Y tế xây dựng dự thảo nghị định về tiêm chủng, trong đó quy định trách nhiệm bồi thường khi xảy ra tai biến (Ảnh minh họa)

20 triệu trẻ em đã được tiêm vaccine Sởi - Rubella miễn phí

95% trẻ em được tiêm sởi – rubella

Thêm 2 vaccine mới tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Vaccine dịch vụ 6 trong 1 còn "cháy hàng" đến tận 2016

Đó là một phần nội dung trong dự thảo nghị định quy định về hoạt động tiêm chủng Bộ Y tế đang lấy ý kiến. Theo đó, Nhà nước có trách nhiệm bồi thường cho người bị tai biến nặng hoặc thân nhân người bị tai biến nặng sau khi sử dụng vaccine bắt buộc, bất kể nguyên nhân do chất lượng vaccine hay do sai sót trong thực hành tiêm chủng.

Những đối tượng được bồi thường nếu xảy ra tai biến nặng sau tiêm chủng gồm: Người được tiêm chủng bị tai biến nặng bắt buộc phải cấp cứu, điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Người được tiêm chủng bị tai biến nặng để lại di chứng dẫn đến bị khuyết tật; Người được tiêm chủng bị tử vong.

Đối với trường hợp phải nhập viện điều trị sẽ được thanh toán các chi phí khám, chữa bệnh theo quy định, người chăm sóc cũng sẽ được hỗ trợ một phần thiệt hại vật chất nếu phải nghỉ việc không hưởng lương để chăm sóc. Nếu người được tiêm chủng bị tai biến nặng và để lại di chứng dẫn đến bị khuyết tật cơ thể từ 11-15% sẽ được hỗ trợ bằng mức lương cơ sở tại thời điểm giải quyết bồi thường.

Sẽ bồi thường cho người bị tai biến nặng hoặc thân nhân người bị tai biến nặng sau khi sử dụng vaccine bắt buộc (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Trường hợp bị tổn thương cơ thể từ 15-80%, tổng hỗ trợ sẽ bằng mức lương cơ sở cộng thêm 0,4% lần mức lương cơ sở cho mỗi 1% tăng thêm. Với những trường hợp tổn thương trên 81%, mức hỗ trợ bằng 30 lần mức lương cơ sở. Đặc biệt, với trường hợp tử vong, ngoài những khoản hỗ trợ trên, gia đình người thiệt hại sẽ được bồi thường tổn thất tinh thần bằng 10 lần mức lương cơ sở.

Khi xảy ra các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng, cơ sở y tế có trách nhiệm báo cáo cho Sở Y tế, cho tuyến trên trong thời gian sớm nhất nhưng không quá 24 giờ kể từ khi xảy ra tai biến. Sở Y tế thành lập Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine cấp tỉnh để xem xét tiến hành điều tra, đánh giá nguyên nhân và thông báo kết luận về nguyên nhân cho các cơ quan liên quan và Bộ Y tế.

Được biết, sau khi đưa ra lấy ý kiến, dự kiến dự thảo sẽ có hiệu lực vào năm 2016.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn