Vaccine dịch vụ 6 trong 1 còn "cháy hàng" đến tận 2016

Người dân không nên chờ đợi vaccine dịch vụ làm chậm lịch tiêm của bé

Vaccine dịch vụ 2015 khan hiếm hơn năm ngoái

Khan hiếm vaccine dịch vụ do thiếu nguồn cung

2015 lấy đâu ra vaccine dịch vụ?

Bộ Y tế: Vaccine khan hiếm do nhu cầu tăng đột biến

Cụ thể, ông Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh, hiện vaccine 6 trong 1 vẫn đang rất khan hiếm và đến năm 2016 tình hình cũng không khả quan hơn là mấy.

Theo ông Phu, loại vaccine tiêm chủng dịch vụ như vaccine 6 trong 1 và 5 trong 1 chỉ đáp ứng được 100.000 trẻ trong khi Việt Nam có tới 1,6 triệu trẻ mỗi năm. Lý giải về tình trạng khan hiếm loại vaccine này, ông Phu cho rằng do đơn vị sản xuất loại vaccine dịch vụ 6 trong 1  này đang trong quá trình thay đổi địa điểm, dây chuyền sản xuất dẫn tới hiện tượng thiếu vaccine.

Trước tình trạng người dân xếp hàng chờ mua vaccine 6 trong 1 trong khi loại vaccine này vẫn đang trong tình trạng "cháy hàng", ông Phu khuyến cáo người dân hãy có các lựa chọn khác để đảm bảo an toàn cho con em mình.

Cụ thể, người dân có thể tiêm vaccine Quinvaxem ​(phối hợp phòng được 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não do vi khuẩn Hib​) và các vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện tất cả các loại vaccine đều phải qua kiểm định, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới mới được đưa vào sử dụng. Vaccine Việt Nam mới đây cũng đã được thế giới công nhận và đánh giá đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận một số ca mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như ho gà, sởi, rubella... Đặc biệt có nhiều trường hợp mắc bệnh sớm như bệnh ho gà ở trẻ 2-3 tháng tuổi, bệnh sởi khi trẻ 9-12 tháng tuổi. Đây là độ tuổi trẻ cần được đưa đi tiêm phòng theo lịch đầy đủ nhưng chưa được tiêm chủng. Việc chờ đợi tiêm vaccine dịch vụ sẽ làm chậm lịch tiêm chủng cho trẻ, điều này thực sự rất nguy hiểm, vì tỷ lệ mắc bệnh nặng và tử vong của bệnh ho gà cao nhất ở trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi. 
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn