Tại sao cần thực hiện phẫu thuật cắt túi mật?

Trên thực tế, cắt bỏ túi mật cũng không làm gián đoạn chức năng của hệ tiêu hóa

Sỏi kẹt cổ túi mật: Triệu chứng, biến chứng và điều trị thế nào?

Túi mật co nhỏ có nguy hiểm không, cách điều trị thế nào?

Polyp túi mật có đáng lo ngại không?

Đa polyp túi mật điều trị thế nào?

Nguyên nhân khiến bạn phải thực hiện phẫu thuật cắt túi mật

Theo bác sỹ K.N Srivastava từ Bệnh viện BLK (Ấn Độ), không có quá nhiều lý do đằng sau quyết định phải phẫu thuật cắt bỏ. Đa số trường hợp sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt túi mật là khi người bệnh gặp các vấn đề dưới đây:

Sỏi túi mật

Đa số trường hợp phẫu thuật cắt túi mật là do sỏi mật gây đau đớn

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến bạn phải thực hiện phẫu thuật cắt túi mật, chiếm tới 95% các trường hợp phải phẫu thuật. Trong trường hợp viên sỏi mật bị mắc kẹt bên trong túi mật và các ống dẫn mật, chúng có thể gây đau quặn bụng rất khó chịu. Nếu không được xử trí sớm, sỏi mật còn có thể gây viêm, nhiễm trùng và dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Ung thư túi mật

Bất cứ khi nào có sự hiện diện của tế bào ung thư tại các cơ quan trong cơ thể, các bác sỹ sẽ cân nhắc tới việc cắt bỏ khối u và điều này cũng đúng với trường hợp ung thư túi mật. Để ngăn ngừa nguy cơ ung thư tái phát, di căn, các bác sỹ sẽ tiến hành cắt bỏ hoàn toàn túi mật.

Các nguyên nhân khác

Sỏi mật và ung thư túi mật là 2 nguyên nhân thường gặp nhất khiến một người phải thực hiện phẫu thuật cắt túi mật. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác ít gặp hơn có thể kể tới như chấn thương, viêm túi mật, viêm tụy, polyp túi mật…

Phẫu thuật cắt túi mật có rủi ro gì?

Một vài rủi ro, biến chứng khi thực hiện phẫu thuật cắt túi mật có thể kể tới như tổn thương ống mật, tổn thương động mạch. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng vì tỷ lệ rủi ro là rất thấp (chỉ nằm trong khoảng từ 0,01 - 0,1%). Phẫu thuật cắt túi mật được coi là một trong những phẫu thuật an toàn nhất.

Một vài lưu ý chăm sóc sau phẫu thuật cắt túi mật

Bác sỹ K.N Srivastava cho biết: “Những người đã thực hiện phẫu thuật cắt túi mật nên thực hiện chế độ ăn hạn chế chất béo trong khoảng 1 tháng sau ca phẫu thuật. Sau khoảng thời gian này, bạn có thể dần quay lại chế độ ăn uống bình thường”.

Khoảng thời gian 1 tháng này là thời gian cần thiết để cơ thể tự điều chỉnh, làm quen với việc không còn túi mật để dự trữ dịch mật. Do gan sẽ liên tục tiết ra dịch mật vào thẳng ruột non, bạn có thể gặp khó khăn khi không có đủ dịch mật để tiêu hóa chất béo trong các bữa ăn thường ngày.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang

Với thành phần từ 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác - thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa