Những dấu hiệu cho thấy cần giải độc cho gan

Làm sạch gan để bảo vệ và tăng cường sức khỏe

Ăn gì, tránh ăn gì để thải độc gan an toàn, tự nhiên?

Ăn gì giúp thải độc gan thanh lọc cơ thể?

5 loại nước uống giúp làm sạch gan một cách tự nhiên

5 loại nước uống giúp làm sạch gan một cách tự nhiên

Tại sao gan cần giải độc?

Gan là bộ phận quan trọng đối với cơ thể, chúng đảm nhiện nhiều vai trò mà không một cơ quan nào có thể thay thế được.

Một trong những chức năng chính của gan đó là tham gia vào quá trình chuyển hóa dinh dưỡng. Nhờ vậy, cơ thể của bạn hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Đặc biệt, gan cũng tham gia cân bằng các chất trong cơ thể, đó là protein, chất béo và đường.

Bên cạnh đó, gan còn giúp chuyển đổi các chất độc hại thành chất ít độc hại hơn, sau đó vận chuyển tới thận và thải ra ngoài. Tuy nhiên, khi lượng độc tố đưa vào cơ thể nhiều, gan của bạn sẽ bị “quá tải”, lúc này chức năng gan dần suy yếu. Chính vì vậy, bạn cần giải độc cho gan để cơ quan này hoạt động tốt hơn.

Dấu hiệu gan cần được giải độc

Một trong những dấu hiệu cảnh báo gan suy yếu là vàng mắt, vàng da

- Vàng da, vàng mắt: Khi nồng độ chất bilirubin trong cơ thể quá cao sẽ xuất hiện triệu chứng như vàng da, vàng mắt. Nếu nhận thấy sự thay đổi màu da và mắt bạn nên sớm đến gặp bác sỹ.

- Tăng cân mất kiểm soát: Tăng cân chính là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm sức khỏe của gan. Đây có thể là dấu hiệu bạn bị xơ gan, căn bệnh diễn tiến chậm và thay thế mô gan khỏe mạnh bằng mô sẹo, ngăn chặn dòng máu chảy qua gan và ức chế cơ quan này hoạt động bình thường.

- Hơi thở có mùi: Đây là dấu hiệu thường liên quan đến bệnh về răng miệng hoặc viêm xoang. Tuy nhiên, mùi khó chịu trong hơi thở cũng có thể do nồng độ dimethyl sulphide cao trong máu sẽ xuất hiện nếu bạn bị xơ gan.

- Da bị ngứa, xuất hiện mẩn đỏ hoặc nổi nhiều mụn.

- Dễ mệt mỏi và mất tập trung.

Cách giải độc gan tại nhà thế nào?

- Bổ sung những thực phẩm làm sạch gan vào chế độ ăn hàng ngày: Quả mọng (quả việt quất, quả mâm xôi..); Trái cây họ cam quýt (cam, bưởi, chanh…); Các loại hạt (hạt hướng dương, hạnh nhân, đậu phộng); Thực phẩm lên men (sữa chua, kim chi…); Rau họ cải (bông cải xanh, cải xoăn, bắp cải…).

- Trà xanh: Trà xanh có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Do đó, nó có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ gan khỏi các tác động và tấn công có hại. Bên cạnh đó, trà xanh còn thúc đẩy hoạt động của gan, ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ trong gan. Ngoài ra, uống một lượng vừa phải trà xanh hàng ngày còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư gan, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng,…

- Uống đủ nước: Nước chiếm đến khoảng 70% trọng lượng cơ thể và đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong mọi hoạt động trao đổi chất. Nước điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, bôi trơn các khớp, hỗ trợ hệ tiêu hóa và giúp giải độc cho cơ thể bằng cách loại bỏ các chất thải. Nước vận chuyển các chất thải này và đào thải chúng thông qua nước tiểu, mồ hôi và quá trình hít thở. Vì vậy, uống đủ nước là cách giải độc gan đơn giản và hiệu quả nhất.

- Tập thể dục thường xuyên: Đổ mồ hôi là một cách tuyệt vời để thải độc tố ra khỏi cơ thể. Do đó, tập thể dục có thể giúp giảm bớt độc tố cho gan. Bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp