Tại sao khỏi COVID-19 rồi nhưng tim vẫn đập nhanh?

Nhiều người mắc COVID-19 xong vẫn phải đối mặt với các tình trạng hậu COVID như tim đập nhanh

Tim đập nhanh: Khi nào nguy hiểm, khi nào không quá đáng lo?

Người bị nhịp tim nhanh có cơ hội chữa khỏi bệnh không?

Tim đập nhanh, khám không ra bệnh liệu có phải do tôi tưởng tượng ra?

Tim đập nhanh, mệt mỏi có phải rối loạn nhịp tim hậu COVID-19 không?

Bác sỹ Lê Đức Việt, khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Có 3 nguyên nhân chính có thể gây ra tình trạng tim đập nhanh hậu COVID-19:

- Thứ nhất là virus xâm nhập vào trong các tế bào cơ tim, làm kích thích nút xoang (máy phát nhịp tự nhiên của cơ thể) và tăng tính tự động của hệ thống dẫn truyền điện tim, gây ra những nhịp đập bất thường.

- Thứ hai là COVID-19 làm rối loạn chức năng của hệ thần kinh giao cảm (hệ thần kinh thực vật), khiến người bệnh bị hồi hộp, trống ngực, cảm giác tức ngực, tim đập mạnh hoặc lên những cơn nhịp tim nhanh khi chuyển từ tư thế nằm sang đứng.

- Thứ ba là virus gây rối loạn các dòng điện giải như natri, kali, calci, magne của tế bào cơ tim, dẫn tới sự bất ổn hoạt động của màng tế bào cơ tim và gây ra các cơn rối loạn nhịp tim, thường gặp nhất là rung nhĩ hoặc ngưng tim.

 

Để điều trị tim đập nhanh sau COVID-19, trước hết bạn cần đến bệnh viện làm các xét nghiệm thăm dò chức năng tim cơ bản, bao gồm điện tâm đồ, siêu âm tim, theo dõi điện tim 24 giờ bằng máy Holter… tại các chuyên khoa tim mạch.

Sau khi xác định bệnh nhân đang bị rối loạn nhịp tim cụ thể là dạng gì, loại gì, mức độ và tần suất các cơn loạn nhịp ra sao, có bệnh nền về tim mạch hay các bệnh toàn thân khác hay không… bác sỹ sẽ chỉ định các thuốc và phương pháp điều trị phù hợp cho bạn.

Chẳng hạn, những người có nhịp tim nhanh, cảm giác thao thức, hồi hộp, trống ngực, khó thở… đa phần do sự mất cân bằng của hệ thần kinh tự động sẽ đáp ứng tốt với nhóm thuốc chẹn beta giao cảm. Những trường hợp khác như rung nhĩ, nhịp nhanh trên thất nếu không đáp ứng với thuốc chống loạn nhịp sẽ được chỉ định đốt điện tim hoặc cấy máy khử rung tim, hồi sức tim phổi… tùy thuộc các triệu chứng và chỉ số sinh tồn của người bệnh ở thời điểm đó.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Nếu còn băn khoăn cần giải đáp, bạn có thể gọi tới số 0981.239.219 để được tư vấn cụ thể.

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

ninh-tam-vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị