Nguy cơ rối loạn lo âu, trầm cảm do mất ngủ, khó ngủ hậu COVID-19?

Rối loạn giấc ngủ là triệu chứng dễ thấy hậu COVID-19

Tìm lại giấc ngủ ngon tuổi mãn kinh

Người mất ngủ, ngủ không sâu giấc nên ăn gì?

Rối loạn giấc ngủ cải thiện thế nào?

Những điều cần biết về mất ngủ

Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, COVID-19 khiến 63% người từ 18 đến 24 tuổi rơi vào trạng thái lo âu hoặc trầm cảm, 25% số đó dùng chất kích thích nhiều hơn và có tới khoảng 25% người nghĩ đến việc tự tử.

Dựa trên kết quả khảo sát này, các chuyên gia y tế Mỹ đánh giá rằng mất ngủ hay khó ngủ là một di chứng phổ biến đối với những người vừa khỏi COVID-19. Nguyên nhân gây nên bệnh trầm cảm sau khi nhiễm COVID-19 là từ phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại virus và tâm lý căng thẳng khi sau khi nhiễm bệnh.

Một cuộc khảo sát do Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 thành phố Thủ Đức từ tháng 9 cũng cho thấy, 53,3% bệnh nhân tại đây bị rối loạn lo âu, 16,7% stress và 20% trầm cảm. Đặc biệt, những bệnh nhân từng thở oxy lưu lượng cao qua mũi (HFNC), thở oxy qua mặt nạ, hoặc thở máy, thì tỷ lệ trầm cảm và rối loạn lo âu lên tới 66,7%.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng mất ngủ, khó ngủ, hay thức giấc (gọi chung là rối loạn giấc ngủ kéo dài) nếu không được can thiệp, điều trị sớm, kịp thời sẽ dễ khiến người bệnh gặp nhiều vấn đề sức khỏe hơn, làm kiệt quệ thể chất và tinh thần. Họ không còn năng lượng làm việc, người luôn mệt mỏi, đau dạ dày, đánh trống ngực. Thậm chí, những người đã có rối loạn lo âu, mất ngủ trước đó có thể bị trầm cảm, suy nghĩ tiêu cực tự làm hại bản thân.

Trong thời gian qua, một số bệnh nhân khỏi bệnh COVID-19 cũng thường than phiền về tình trạng mất ngủ, mệt mỏi và luôn cảm thấy bất an trong lòng. Có người thao thức suốt đêm, sợ hãi, lo lắng, thậm chí còn có ý định tự tử. Đó là bệnh trầm cảm sau khi mắc COVID-19.

Rối loạn giấc ngủ, mất ngủ hậu COVID-19 có thể dẫn tới mệt mỏi hay trầm cảm

Rối loạn giấc ngủ, mất ngủ hậu COVID-19 có thể dẫn tới mệt mỏi hay trầm cảm

Các bác sỹ đã lý giải đầu tiên là do phản ứng miễn dịch khi mắc COVID-19. Sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2, cơ thể sẽ tác động lên hệ thống miễn dịch của cơ thể sản xuất cytokine, chemokine và những thứ khác thúc đẩy quá trình viêm chống lại virus. Điều này có thể gây hại đến tế bào thần kinh gây nên các vấn đề như: Viêm dây thần kinh, tổn thương hàng rào máu não, tế bào miễn dịch ngoại vi tấn công vào hệ thống thần kinh trung ương, giảm khả năng dẫn truyền thần kinh... điều này dẫn đến việc khi hệ thống thần kinh trung ương bị tổn thương sẽ gây nên các chứng rối loạn giấc ngủ, đau đầu, rối loạn các hoạt động thần kinh cao cấp…

 

 

Mắc COVID-19 sẽ khiến tim đập nhanh hơn, hồi hộp, tăng huyết áp. Nếu stress tiếp tục kéo dài, các hormone stress giai đoạn muộn như cortisol sẽ tăng lên, lại gây hại cho cơ thể, như tạo ra các gốc tự do, rối loạn chuyển hóa, loãng xương, loét dạ dày...

Người bệnh mất ngủ, khó ngủ dẫn đến trầm cảm thường biểu hiện qua cảm xúc bất ổn, rất dễ cáu giận, buồn vu vơ hoặc lo lắng. Để giải tỏa cảm giác bí bách, căng thẳng, người ta hay có những hành động lạ, như: Khóc, hét to hoặc sử dụng các loại chất kích thích như rượu, thuốc gây nghiện rất hại đến sức khỏe. Để khắc phục tình trạng này, cần đưa người bệnh đến bệnh viện thăm khám, thực hiện một loạt giải pháp theo gợi ý từ bác sỹ.

Nếu thấy tình trạng không có gì tiến triển, bệnh mỗi lúc một tăng nặng hơn, bạn cần nhanh chóng đến bác sỹ để xử lý vấn đề tâm lý này tránh rơi vào tình trạng trầm cảm. Bênh cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng các thực phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe để nâng cao chất lượng cuộc sống, tinh thần.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Goldream - Hỗ trợ giúp dễ ngủ, hạn chế tỉnh giấc giữa đêm, bớt mệt mỏi mỗi khi thức dậy

Empty

CÔNG DỤNG:

– Giúp dưỡng tâm an thần.

– Hỗ trợ giúp ngủ ngon, hỗ trợ giảm căng thẳng.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG

– Người trưởng thành khó ngủ, mất ngủ với biểu hiện bị stress và mệt mỏi.

– Người bị suy nhược thần kinh, ngủ không ngon giấc.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

– Uống 2 viên/ngày trước khi đi ngủ 1 giờ, khi có dấu hiệu khó ngủ, mất ngủ.

– Không sử dụng dài ngày.

QUY CÁCH ĐÓNG GÓI

-Hộp 2 vỉ. Mỗi vỉ 10 viên nén.

-Lọ: 60 viên nén.

BẢO QUẢN:

Nơi khô, thoáng, nhiệt độ dưới 30 độC và tránh ánh nắng trực tiếp.

XUẤT XỨ SẢN PHẨM

Sản xuất tại:

Công ty TNHH Tư Vấn Dược Quốc Tế (IMC)

Nhà máy công nghệ cao IMC Quang Minh

Trụ sở: B18+19 Khu B Hoàng Cầu – Đống Đa – Hà Nội.

ĐCSX: Lô 42A2 – Khu công Nghiệp Quang Minh I – Thị trấn Quang Minh – Mê Linh – Hà Nội.

Tiếp thị và phân phổi bởi:

Công ty TNHH Viễn Bằng

ĐC: Số 261 – Đường Phú Diễn – Phường Phú Diễn – Quận Bắc Từ Liêm – TP. Hà Nội.

Số XNCB: 5071/2020/ĐKSP

Số XNQC: 3017/2020/XNQC-ATTP

- Nếu bạn đang gặp các vấn đề về rối loạn giấc ngủ: Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thức dậy mệt mỏi. Hãy dành 2 phút gọi tổng đài 1800.6955 hoặc nhắn zalo số 036.302.5518 để được Dược Sĩ tư vấn.

Empty
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp