Mùa Đông là “mùa tăng cân”: Đây là cách phòng tránh hiệu quả

Lười vận động, thiếu ánh nắng mặt trời, uống ít nước... nguyên nhân khiến tăng cân vào mùa Đông

Làm thế nào để tránh bị tăng cân vào mùa Đông?

Đừng bỏ qua 7 thói quen này mỗi sáng nếu bạn đang muốn giảm cân

6 biện pháp giảm căng thẳng được khoa học chứng minh

Rong biển giúp ngăn ngừa bệnh tuyến giáp, làm chậm quá trình lão hóa?

Mùa Đông là mùa tăng cân

Thiếu ánh nắng mặt trời là một trong những yếu tố khiến bạn tăng cân

Điều này có thể do vào mùa Đông bạn không hấp thụ đủ ánh nắng mặt trời. Ánh sáng xanh trong mặt trời giúp thúc đẩy sự phân hủy mỡ dưới da của cơ thể, khi không đủ ánh sáng, các tế bào sẽ tích tụ nhiều chất béo hơn.

Khoảng 2/3 chất béo của cơ thể được phân bổ ở các mô dưới da trong toàn cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình trao đổi chất. Hầu hết ánh sáng mặt trời bị chặn bởi da, nhưng một lượng nhỏ ánh sáng xanh lại có thể xuyên qua da và chạm đến lớp mỡ dưới da. Tác động của ánh sáng xanh lên chất béo dưới da đóng vai trò như đồng hồ sinh học, điều chỉnh tốc độ đốt cháy chất béo của cơ thể theo mùa.

Theo các nghiên cứu khoa học, nếu các tế bào mỡ được chiếu bằng ánh sáng xanh ở bước sóng 460nm trong 4 giờ mỗi ngày, liên tục trong 10 ngày sẽ giảm được 1/4 lượng mỡ so với việc không được tiếp xúc đầy đủ với ánh sáng mặt trời.

Ngoài ra, một số lý do khác khiến bạn dễ tăng cân vào mùa Đông như lười tập thể dục, ăn nhiều, ngủ nướng nhiều, uống ít nước, hormone thay đổi,…

Mẹo giảm cân trong mùa Đông

Để ngăn ngừa nguy cơ tăng cân vào mùa Đông, bạn nên chăm chỉ ra ngoài và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bằng cách này, cơ thể hấp thu nhiều vitamin D hơn và ánh sáng mặt trời sẽ có lợi trong quá trình giảm cân.

Bạn cũng đừng nên vì mùa Đông mà từ bỏ thói quen tập thể dục. Nếu thời tiết quá lạnh, không thể tới phòng tập thì bạn có thể tập các bài tại nhà. Nên hạn chế sử dụng thang máy tại nơi làm việc mà hãy sử dụng cầu thang bộ. Đi dạo vào buổi sáng, đi mua sắm… cố gắng làm mọi cách để có thể đi bộ nhiều hơn thay vì sử dụng xe máy, xe hơi,..

Về chế độ ăn uống, bạn không nên ăn quá nhiều calo, đồ chiên rán vào mùa Đông. Thay vào đó, bổ sung vào thực đơn các loại rau xanh như bắp cải, súp lơ, bí, hành tây… cùng các thực phẩm chứa acid béo omega-3 bao gồm các loại cá béo, trứng, thịt nạc...

Ngoài ra, bạn cần phải ngủ điều độ, mỗi ngày từ 6 - 8 tiếng. Đi ngủ vào lúc 22 giờ và thức dậy vào 6 giờ sáng hôm sau là hợp lý nhất. Buổi trưa hãy cố gắng ngủ từ 20 - 30 phút để tái tạo năng lượng và giúp đầu óc minh mẫn hơn.

Lê Tuyết H+ (Theo Timesofindia.indiatimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp