Trầm cảm: “Sát thủ” giết 40.000 người Việt mỗi năm

Bệnh trầm cảm gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cảm giác, suy nghĩ và hành xử

Trầm cảm sau sinh đe dọa đến sức khỏe phụ nữ như thế nào?

Trầm cảm sau sinh nên dùng thuốc gì?

Rối loạn lo âu, trầm cảm: 11 dưỡng chất giúp cải thiện tâm trạng

Infographic: 10 phương pháp giải tỏa stress hiệu quả bất ngờ

Nguyên nhân từ trầm cảm dẫn đến tử vong

Tại Việt Nam, nhiều người xem trầm cảm là “lố bịch”, thậm chí còn kỳ thị với người bệnh. Điều này khiến người bệnh dễ rơi vào tình trạng nặng do giấu diếm, sợ gia đình, xã hội. Có lẽ đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến con số thống kê người Việt tự sát vì trầm cảm lên đến 40.000 người mỗi năm - theo báo cáo của Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Trầm cảm biểu hiện với nhiều mức độ khác nhau. Tự sát là mức độ cuối cùng, sau những rối loạn nghiêm trọng và kéo dài về tâm lý. Tỷ lệ trầm cảm dẫn đến tự sát khá cao ở lứa tuổi 15-24.

Trầm cảm gây nguy hiểm bởi khiến bệnh nhân xuất hiện ý tưởng tự sát và bắt đầu tìm đến cái chết. Người bệnh dường như không còn kiểm soát được suy nghĩ và hành vi của bản thân. Họ cho rằng, tự sát là cách duy nhất giúp giải thoát bản thân khỏi những nỗi ám ảnh, đau khổ dằn vặt trong thời gian dài. Trên thực tế, những ý nghĩ tự sát hay hành vi liên quan đến tự sát, làm hại người khác chính là một trong những dấu hiệu của bệnh trầm cảm nặng.

Ngăn ngừa tự sát do trầm cảm bằng cách nào?

Cách chăm sóc người bệnh trầm cảm thế nào?

Theo tổ chức National Suicide Prevention Lifeline (Ngăn ngừa Tự sát Quốc gia), các dấu hiệu cảnh báo tự sát bao gồm: Ngủ quá ít hoặc quá nhiều, nói về ý nghĩ muốn chết hoặc tự sát, có biểu hiện lo lắng thái quá, tự tách biệt khỏi cộng đồng hoặc tự cô lập, có khuynh hướng tìm đến rượu bia và ma túy… Nếu bạn nhận thấy người thân có dấu hiệu của bệnh trầm cảm dẫn đến tự sát, hãy thử áp dụng các lời khuyên dưới đây:

Dành thời gian trò chuyện với người thân

Bạn cần thu xếp thời gian ở cạnh người thân để lắng nghe họ chia sẻ nỗi đau tâm lý. Lúc này người bệnh đang đối mặt với ý nghĩ muốn tự sát nên tâm trạng sẽ luôn u ám, muốn tách biệt và tìm cách thu mình với bên ngoài. Hãy gợi ý cho họ để làm những điều yêu thích, mang tính tích cực như: Viết nhật ký, đi du lịch, trải nghiệm thư giãn...

Giải quyết những vấn đề gây căng thẳng

Nếu bạn là người hiểu được những vấn đề khó khăn của người thân, hãy giúp họ tìm các vấn đề gây căng thẳng: Tiền bạc, công việc, các mối quan hệ… Rất nhiều người xuất hiện dấu hiệu trầm cảm khi có tâm trạng chán nản, mệt mỏi hay trải qua một biến cố đau lòng như: Mất mát người thân, chia tay người yêu, ly hôn… Hãy gợi ý cho họ lối sống tối giản để buông bỏ muộn phiền và tiếp tục bước về phía trước.

Tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia tâm lý

Bạn sẽ có lúc cảm thấy bất lực với chính người mình yêu thương khi họ không thể kiểm soát được bản thân. Trong khi tìm cách tự tổn thương mình, họ thậm chí có thể vô tình gây tổn thương cho bạn. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia tâm lý để được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Sử dụng thảo dược giúp kiểm soát tình trạng trầm cảm

Ngày nay, các chuyên gia khuyên người bị trầm cảm nên kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cao hợp hoan bì giúp cải thiện tận gốc nguyên nhân gây trầm cảm là sự thiếu hụt serotonin - hormone có chức năng truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh trong não bộ và chịu trách nhiệm duy trì sự cân bằng tâm trạng, cảm xúc, từ đó cải thiện trầm cảm hiệu quả.

Sản phẩm còn có sự kết hợp của các thảo dược quý như: Uất kim, toan táo nhân, ngũ vị tử, hồng táo, vitamin PP, soy lecithin giúp tăng cường thời gian nghỉ ngơi và trấn tĩnh hệ thần kinh, tăng cường dưỡng chất, nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể. Điều này đã giúp sản phẩm trở thành giải pháp ưu việt dành cho người trầm cảm nói riêng và những ai gặp phải các vấn đề về thần kinh như: Suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu... nói chung.

Đặc biệt mới đây, sản phẩm đã được đưa ra thảo luận tại Hội nghị khoa học thường niên của Hội tâm thần học Việt Nam ngày 30/10/2020. PGS.TS. Trần Văn Cường - Chủ tịch Hội Tâm thần học Việt Nam cho rằng: “Vị thuốc hợp hoan bì có nhiều nghiên cứu ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam, kết quả đều cho thấy: Hợp hoan bì giúp tăng chất dẫn truyền thần kinh serotonin (hormone điều chỉnh tâm trạng, cảm xúc của con người), bằng cách: Thứ nhất là trực tiếp bổ sung serotonin; Thứ 2 là kích thích cơ thể tự sản sinh serotonin một cách tự nhiên. Thứ 3, so với các sản phẩm tây y, Kim Thần Khang không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào, do đó rất an toàn cho sức khỏe người dùng. Có thể khẳng định, đây là công thức ưu việt giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ kéo dài ở người bị trầm cảm”.

Hiện nay, trong bối cảnh thị trường có vô số sản phẩm được quảng bá giúp cải thiện trầm cảm, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên sáng suốt lựa chọn sản phẩm lâu năm trên thị trường, sản xuất bởi công ty uy tín, chứa các thành phần đã được nghiên cứu khoa học trên thế giới chứng minh tác dụng, được giới thiệu tại những hội thảo khoa học lớn và nhận nhiều giải thưởng uy tín do người tiêu dùng bình chọn,... trong đó sản phẩm thảo dược có thành phần chính từ cao hợp hoan bì là một trong số rất ít sản phẩm đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí này.

Ngày nay, để hồi phục sức khỏe, ngăn ngừa biến chứng do trầm cảm gây ra, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cao hợp hoan bì mỗi ngày.

Quỳnh Trang

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ giúp tăng cường sức khỏe thần kinh
Cuộc sống phát triển, con người nhiều lo toan, dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm… Để cải thiện những căng thẳng không đáng có, hãy rèn luyện, gìn giữ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, công ty Dược phẩm Á Âu đã và đang phân phối sản phẩm Kim Thần Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Đây là một sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác như cao táo nhân, cao hồng táo, soy lecithin, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, uất kim, nicotinamid (vitamin PP) và phụ liệu lactose, magnesium stearate,… có công dụng giúp tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần. Dùng cho những người bị căng thẳng, suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, hồi hộp, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), stress, trầm cảm. Và người làm việc lao động trí óc căng thẳng: Học sinh, sinh viên ôn thi, những người lao động trí óc nhiều.
Tổng đài đặt hàng và tư vấn (MIỄN CƯỚC gọi): 18006105/ Hotline (Zalo/Viber): 0902207739.
Để tiết kiệm chi phí cho người sử dụng, nhãn hàng Kim Thần Khang đang có chương trình đặc biệt:
- Mua 6 tặng 1: Khi mua 6 hộp Kim Thần Khang (30 viên) với giá 1.260.000đ/6 hộp, khách hàng sẽ được tặng 1 hộp Kim Thần Khang (30 viên), tương đương tiết kiệm 16% chi phí.
Hơn nữa, nhãn hàng Kim Thần Khang cam kết HOÀN LẠI 100% TIỀN nếu khách hàng sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình.
Website: https://kimthankhang.com/
Sản phẩm tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
GPQC: 00053/2020/ATTP-XNQC
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh