Trầm cảm sau sinh nên dùng thuốc gì?

Trầm cảm sau sinh là bệnh lý khá phổ biến hiện nay

Bí quyết đẩy lùi suy nhược thần kinh từ thảo dược thiên nhiên

Rối loạn lo âu khác với lo lắng thông thường như thế nào?

Cách xoa bóp bấm huyệt cải thiện mất ngủ kéo dài

Dùng TPCN Kim Thần Khang có giúp được trẻ bị tổn thương tâm lý?

Trầm cảm sau sinh là gì?

Hàng năm, có khoảng 10-20% phụ nữ sau sinh có biểu hiện của trầm cảm và con số này đang có xu hướng gia tăng. Các triệu chứng của trầm cảm sau sinh cũng giống như trầm cảm thông thường, bao gồm 9 triệu chứng: Khí sắc giảm; Mất hứng thú hoặc sở thích cho hầu hết các hoạt động; Giảm sút năng lượng; Mất cảm giác ngon miệng, ăn ít hoặc sút cân; Mất ngủ/ngủ quá nhiều; Rối loạn hoạt động tâm thần vận động; Cảm giác vô dụng hoặc tội lỗi; Khó suy nghĩ, tập trung hoặc ra quyết định; Ý nghĩ muốn chết hoặc có hành vi tự sát.

Danh sách các thuốc sử dụng trong điều trị trầm cảm sau sinh

Theo PGS.TS. Bùi Quang Huy - Chủ nhiệm Khoa Tâm thần, Bệnh viện 103, đa số bệnh nhân trầm cảm sau sinh đều được chỉ định sử dụng thuốc để tăng hiệu quả điều trị. Dưới đây là danh sách các thuốc phổ biến thường được sử dụng:

Sertraline

Thuốc này dung nạp tốt, ít tác dụng phụ, không độc với gan, thận, tim, ít bài tiết qua sữa và chưa tìm thấy bằng chứng nào về tác dụng có hại đối với em bé khi bú sữa mẹ. Tuy nhiên, tác dụng phụ hay gặp nhất khi sử dụng sertraline là đầy bụng, khô miệng, chóng mặt nhẹ ở tuần đầu dùng thuốc.

Paroxetine

Paroxetine có tác dụng và tác dụng phụ giống với sertraline, tuy nhiên thuốc này giúp giảm lo âu nhanh hơn và ít gây khô miệng, đắng miệng hơn sertraline. Tuần đầu nên cho bệnh nhân dùng một nửa liều, từ tuần thứ hai sẽ dùng cả liều.

Thuốc chống trầm cảm tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ và không nên sử dụng lâu dài

Fluoxetine

Fluoxetine là thuốc chống trầm cảm mới đã được thử nghiệm rộng rãi trên phụ nữ có thai và cho con bú bị trầm cảm. Đến nay, thuốc fluoxetine vẫn được coi là lựa chọn an toàn và đáng tin cậy nhất đối với bệnh nhân trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên, thuốc gây đầy bụng trong tuần đầu và khó vào giấc ngủ nếu uống buổi tối.

Venlafaxine

Venlafaxine chống trầm cảm tốt hơn các thuốc nêu trên. Tuy nhiên, thuốc lại gây ra nhiều tác dụng phụ trên đường tiêu hóa như: Chóng mặt, buồn nôn,... trong 1-2 tuần đầu điều trị, khiến tỷ lệ bệnh nhân bỏ thuốc cao. Để hạn chế tác dụng phụ này, người bệnh phải dùng kết hợp với benzodiazepine liều trung bình.

Mirtazapine

Mirtazapine là thuốc chống trầm cảm đa vòng, gây ngủ tốt, kích thích ăn nhiều. Tuy nhiên, hiệu quả của thuốc có vẻ không cao bằng các thuốc nêu trên. Thuốc ít tác dụng phụ, dễ dung nạp, không gây chóng mặt, buồn nôn.

Lưu ý: Thuốc benzodiazepine không dùng quá 1 tháng. Thuốc chống trầm cảm thường dùng khoảng 6 tháng.

Giải pháp thảo dược giúp loại bỏ trầm cảm sau sinh

Ở giai đoạn sau sinh, dù sử dụng bất kỳ phương pháp nào thì yếu tố an toàn cho mẹ và bé vẫn là trên hết. Trước khi sử dụng thuốc, chị em đều rất cân nhắc liệu thuốc có ảnh hưởng đến mẹ và bé hay không. Còn nếu không điều trị thì bệnh ngày càng nặng hơn. Bởi vậy, nhiều chị em bị trầm cảm sau sinh mong muốn có một biện pháp từ tự nhiên, không gây tác dụng phụ tới mẹ và bé, vẫn đảm bảo được việc nuôi con bằng sữa mẹ. Mặt khác, phương pháp này cần tác động được đến nguyên nhân cốt lõi gây trầm cảm sau sinh như đã nói ở trên, giúp cung cấp chất dưỡng chất cho tế bào thần kinh, giải trầm uất, tăng cường lưu thông máu, bảo vệ sức khỏe toàn trạng của chị em, từ đó góp phần giúp chị em mang lại tinh thần viên mãn, hạnh phúc bên thiên thần nhỏ.

Ngày nay, các chuyên gia khuyên phụ nữ bị trầm cảm sau sinh nên tìm đến sự trợ giúp của người thân trước những thay đổi, khó khăn trong cuộc sống, kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cao hợp hoan bì giúp cải thiện tận gốc nguyên nhân gây trầm cảm sau sinh là sự thiếu hụt serotonin - hormone có chức năng truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh trong não bộ và chịu trách nhiệm duy trì sự cân bằng tâm trạng, cảm xúc, từ đó cải thiện trầm cảm sau sinh hiệu quả.

Sản phẩm còn có sự kết hợp của các thảo dược quý như: Uất kim, toan táo nhân, ngũ vị tử, hồng táo, vitamin PP, soy lecithin giúp tăng cường thời gian nghỉ ngơi và trấn tĩnh hệ thần kinh, tăng cường dưỡng chất, nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể. Điều này đã giúp sản phẩm trở thành giải pháp ưu việt dành cho người trầm cảm sau sinh nói riêng và gặp các vấn đề về thần kinh như: Suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu, trầm cảm nói chung.

Đặc biệt mới đây, sản phẩm đã được đưa ra thảo luận tại Hội nghị khoa học thường niên của Hội tâm thần học Việt Nam ngày 30/10/2020. PGS.TS. Trần Văn Cường - Chủ tịch Hội Tâm thần học Việt Nam cho rằng: “Vị thuốc hợp hoan bì có nhiều nghiên cứu ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam, kết quả đều cho thấy: Hợp hoan bì giúp tăng chất dẫn truyền thần kinh serotonin (hormone điều chỉnh tâm trạng, cảm xúc của con người), bằng cách: Thứ nhất là trực tiếp bổ sung serotonin; Thứ 2 là kích thích cơ thể tự sản sinh serotonin một cách tự nhiên. Thứ 3, so với các sản phẩm tây y, không gây ra bất kỳ tác dụng phụ, do đó rất an toàn cho sức khỏe người dùng. Có thể khẳng định, đây là công thức ưu việt giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ kéo dài ở phụ nữ trầm cảm sau sinh”.

Hiện nay, trong bối cảnh thị trường có vô số sản phẩm được quảng bá giúp cải thiện rối loạn lo âu, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên sáng suốt lựa chọn sản phẩm lâu năm trên thị trường, sản xuất bởi công ty uy tín, chứa các thành phần đã được nghiên cứu khoa học trên thế giới chứng minh tác dụng, được giới thiệu tại các hội thảo khoa học lớn và nhận nhiều giải thưởng uy tín do người tiêu dùng bình chọn,... trong đó sản phẩm thảo dược có thành phần chính từ cao hợp hoan bì là một trong số rất ít sản phẩm đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí này.

Ngày nay, để hồi phục sức khỏe, xoa dịu tinh thần, loại bỏ chứng trầm cảm sau sinh hiệu quả, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cao hợp hoan bì mỗi ngày.

Phạm Quỳnh

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang - Hỗ trợ giúp tăng cường sức khỏe thần kinh
Cuộc sống phát triển, con người nhiều lo toan, dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm… Để cải thiện những căng thẳng không đáng có, hãy rèn luyện, gìn giữ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, Công ty Dược phẩm Á Âu đã và đang phân phối sản phẩm TPBVSK Kim Thần Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Đây là một sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác như cao táo nhân, cao hồng táo, soy lecithin, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, uất kim, nicotinamid (vitamin PP) và phụ liệu lactose, magnesium stearate,… có công dụng giúp tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần. Dùng cho những người bị căng thẳng, suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, hồi hộp, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), stress, trầm cảm. Và người làm việc lao động trí óc căng thẳng: Học sinh, sinh viên ôn thi, những người lao động trí óc nhiều.
Tổng đài đặt hàng và tư vấn (MIỄN CƯỚC gọi): 18006105/ Hotline (Zalo/Viber): 0902207739.
Để tri ân quý khách hàng và khẳng định hiệu quả sản phẩm, Kim Thần Khang đang có chương trình tích điểm - nhận quà, cụ thể, khi mua 6 hộp và tích đủ 6 điểm, quý khách được tặng 1 hộp trị giá 210.000đ; Hơn nữa, Kim Thần Khang cam kết hoàn lại 100% tiền nếu quý khách sử dụng không hiệu quả. Chi tiết liên hệ 024.7302.9996. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình!
Website: https://kimthankhang.vn
Sản phẩm tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
GPQC: 00053/2020/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh