Tại sao những người thông minh không làm nhiều việc một lúc?

Làm nhiều việc một lúc có thể giết chết hiệu suất và thậm chí làm hỏng não của bạn

Những "thủ phạm" gây hại não

Những thực phẩm có lợi và hại cho não

Tổn hại não đáng sợ do thiếu ngủ

Thực phẩm... hại não

Có thể bạn đã nghe nói rằng làm nhiều việc một lúc là không tốt cho sức khỏe, nhưng các nghiên cứu mới cho thấy rằng nó giết chết hiệu suất và thậm chí có thể làm hỏng não của bạn. Mỗi khi làm việc một lúc, bạn không chỉ làm hại hiệu suất của mình ngay lúc đó mà còn có thể sẽ làm tổn hại đến một vùng não rất quan trọng cho sự thành công trong tương lai tại nơi làm việc.

Có phải là một kỹ năng đặc biệt?

Nhưng phải chăng một số người có món quà đặc biệt là có thể làm nhiều việc một lúc? Các nhà nghiên cứu Stanford đã so sánh các nhóm người dựa trên khuynh hướng làm nhiều việc và niềm tin của họ rằng điều đó giúp họ đạt hiệu suất cao. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người làm rất nhiều việc một lúc và cảm thấy điều đó làm tăng hiệu suất của họ - thực ra lại kém hơn khi làm nhiều việc so với những người chỉ muốn làm một việc duy nhất tại một thời điểm.

Những người thường xuyên làm nhiều việc một lúc thực hiện kém hơn vì họ gặp nhiều rắc rối hơn trong việc tổ chức tư duy và lọc ra những thông tin không liên quan, và họ chậm chuyển từ việc này sang việc khác hơn.

Làm nhiều việc một lúc làm giảm hiệu quả và thành tích của bạn bởi vì não chỉ có thể tập trung vào một việc tại một thời điểm. Khi bạn cố làm hai việc một lúc, não không có thể thực hiện thành công cả hai việc.

Làm nhiều việc một lúc làm giảm IQ

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ngoài việc khiến bạn chậm chạp, làm nhiều việc một lúc cũng làm giảm IQ của bạn. Một nghiên cứu tại Đại học London đã phát hiện ra rằng những người làm nhiều việc một lúc trong những nhiệm vụ nhận thức đã giảm điểm IQ tương đương với hút thuốc lá cần sa hoặc thức thâu đêm. IQ giảm 15 điểm ở những nam giới làm nhiều việc một lúc, đưa điểm số của họ xuống mức trung bình của một đứa trẻ 8 tuổi.

Vì vậy, lần tới khi viết email cho sếp trong cuộc họp, hãy nhớ rằng năng lực nhận thức của bạn đang giảm xuống đến mức như thể bạn để một đứa trẻ 8 tuổi viết email hộ mình.

Tổn hại não khi làm nhiều việc một lúc?

Từ lâu người ta cho rằng suy giảm nhận thức do làm nhiều việc một lúc chỉ là tạm thời, nhưng nghiên cứu mới cho thấy không phải vậy. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sussex ở Anh đã so sánh lượng thời gian con người ta dành cho nhiều thiết bị một lúc (như nhắn tin trong khi xem TV) với hình ảnh chụp MRI não của họ.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng những người thường làm nhiều việc một lúc có mật độ não thấp hơn ở vành vỏ não trước, một khu vực chịu trách nhiệm cho sự đồng cảm cũng như kiểm soát nhận thức và cảm xúc.

Tuy cần nghiên cứu thêm để xác định xem liệu làn nhiều việc một lúc có gây tổn hại đến não bộ hay không, song rõ ràng là cách làm việc này có ảnh hưởng tiêu cực.

Kết nối EQ

Không gì có thể khiến bạn “vô duyên” bằng việc nghịch điện thoại hoặc máy tính bảng trong khi trò chuyện. Làm nhiều việc một lúc trong các cuộc họp và trong những hoàn cảnh giao tiếp xã hội khác cho thấy nhận thức thấp về bản thân và xã hội, hai kỹ năng của trí tuệ cảm xúc (EQ) có ý nghĩa quyết định đến thành công trong công việc.

TalentSmart đã thử nghiệm hơn một triệu người và nhận thấy rằng 90% người có thành tích hàng đầu có EQ cao. Nếu làm nhiều việc một lúc thực sự gây tổn thương vành vỏ não trước (một vùng não quan trọng cho EQ) như các nghiên cứu hiện nay cho thấy, thì việc làm như vậy sẽ làm giảm EQ của bạn trong khi lại khiến các đồng nghiệp của bạn xa lánh.

Nếu bạn dễ ôm đồm nhiều việc một lúc, đó sẽ không phải là thói quen mà bạn muốn có - nó làm bạn chậm lại và làm giảm chất lượng công việc của bạn. Thậm chí dù cách làm việc này không gây tổn thương não, thì việc cho phép mình làm nhiều việc một lúc cũng sẽ gây thêm khó khăn cho sự tập trung, tổ chức, và chú ý đến từng chi tiết.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh