Tại sao rung nhĩ là bệnh tim nhưng có thể gây biến chứng lên não?

Rung nhĩ có thể gây ra cục máu đông, từ đó dẫn tới biến chứng đột quỵ

Rung nhĩ có gây biến chứng gì nguy hiểm không?

Tim đập nhanh khi suy nghĩ căng thẳng phải làm gì?

Tim đập bỏ nhịp, uống thuốc không đỡ, khám không ra bệnh phải làm sao?

Chuyên gia tư vấn: Dấu hiệu cảnh báo cơn rung nhĩ

TS.BS. Phạm Trần Linh, Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam trả lời:

Chào bạn!

Khi bị rung nhĩ, trái tim sẽ bị mất đồng bộ giữa nhĩ - thất, khiến cho buồng nhĩ thay vì co bóp như bình thường lại rung lên. Điều này khiến dòng máu trong buồng nhĩ không thể lưu thông được bình thường. 

Với người bệnh rung nhĩ, lượng máu được đổ đầy từ tâm nhĩ xuống tâm thất giảm tới hơn 30%. Tình trạng dòng máu luẩn quẩn trong buồng nhĩ, cộng thêm thay đổi yếu tố mô học của cơ nhĩ khiến lượng máu tồn đọng này dễ hình thành cục máu đông.

 

Nếu những cục máu đông này chỉ nằm yên trong buồng nhĩ thì không có nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, khi cục máu đông theo dòng máu di chuyển ra ngoài buồng nhĩ, chúng có thể đi vào động mạch và gây tắc nghẽn. Nếu cục máu đông lên động mạch não, chúng có thể gây đột quỵ. Cục máu đông tới động mạch vành có thể gây nhồi máu cơ tim. Cục máu đông đi vào các động mạch tạng, động mạch chi cũng có thể gây tắc mạch. Đây đều là những biến chứng rất nguy hiểm của rung nhĩ.

Do đó, để phòng tránh biến chứng của rung nhĩ, người bệnh cần thực hiện các biện pháp điều trị để chống lại sự hình thành cục máu đông. Cụ thể, bác sĩ có thể cho người bệnh rung nhĩ dùng các loại thuốc chống đông máu, thuốc kháng đông…. Một điều đặc biệt nữa là nếu có thể điều trị khỏi rung nhĩ, đưa được về nhịp xoang hoàn toàn thì nguy cơ hình thành cục máu đông sẽ giảm đi đáng kể, không còn nguy cơ tắc mạch nữa.

Tuy nhiên, trong những trường hợp điều trị rung nhĩ không được, dùng thuốc Tây không hiệu quả, các bác sĩ có thể phải tính tới phương án sử dụng một dụng cụ đặc biệt đặt trong buồng nhĩ, ngăn giữa nhĩ trái và tiểu nhĩ trái để không cho cục máu đông lọt ra ngoài buồng tim, đi “ngao du” trong cơ thể.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị