Tại sao con ăn rau xanh và sữa chua hàng ngày vẫn bị táo bón?

Nhiều mẹ dù đã cho con ăn nhiều rau xanh và sữa chua thường xuyên nhưng trẻ vẫn bị táo bón

5 cách đơn giản cha mẹ nên làm để giảm táo bón cho con

Nguyên nhân nào khiến con bị táo bón kéo dài dai dẳng?

Mẹ cần biết các biến chứng nguy hiểm khi con bị táo bón

Tại sao dùng men vi sinh, men tiêu hóa con vẫn bị táo bón?

Vai trò của rau xanh trong việc phòng ngừa táo bón

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một trong những nguyên nhân chính gây ra táo bón ở trẻ nhỏ là do chế độ ăn bị thiếu chất xơ. Trong khi đó, rau xanh lại là nguồn cung cấp dồi dào của loại dưỡng chất này. Vì vậy, đối với việc ngăn ngừa và điều trị táo bón, hầu hết các chuyên gia y tế đều khuyến cáo về việc cần tăng cường thêm các loại rau xanh vào chế độ ăn của trẻ, nhằm bổ sung chất xơ giúp làm mềm phân và thúc đẩy nhu động ruột.

Vai trò của sữa chua đối với việc phòng ngừa táo bón

Ngoài rau xanh, thì sữa chua cũng là một thực phẩm thường được khuyến cáo trong chế độ ăn của trẻ bị táo bón. Điều này là do, sữa chua chứa rất nhiều các lợi khuẩn (probiotics), có thể giúp lấy lại sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột của trẻ, từ đó giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn và hạn chế được tình trạng táo bón do rối loạn khuẩn ruột.

Vì sao trẻ ăn nhiều rau xanh và sữa chua mà vẫn bị táo bón?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lựa chọn bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ và tăng cường lợi khuẩn cho cơ thể là việc cần nhưng có thể chưa đủ để điều trị táo bón ở trẻ em. Có các nguyên nhân chính lý giải cho điều này như sau:

Bố mẹ cho trẻ ăn đã đúng cách?

Cho trẻ ăn dặm không đúng cách có thể gây ảnh hưởng tới tiêu hóa của trẻ

Mặc dù nhiều phụ huynh đã có ý thức cho trẻ ăn nhiều rau xanh và sữa chua thường xuyên nhưng tình trạng táo bón của con vẫn tiếp diễn. Điều này có thể là do bố mẹ cho trẻ ăn các thực phẩm này chưa đúng cách khiến chúng mất đi tác dụng.

Đối với các loại rau xanh, ngoài nguyên tắc chung là không chế biến (nấu) rau củ quá kỹ để tránh làm mất đi lượng chất xơ và các vitamin cần thiết, thì mẹ nên cho trẻ ăn cả phần nước và phần cái của những thực phẩm này. Mặt khác, đối với sữa chua, mẹ cần lựa chọn các sản phẩm có dòng “tăng cường lợi khuẩn” hoặc “giàu probiotics” để cho trẻ ăn, chú ý bảo quản và sử dụng sữa chua theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh việc các lợi khuẩn bị chết và làm giảm hiệu quả.

Trẻ táo bón lâu ngày gây tổn thương niêm mạc đại tràng

Khi con bị táo bón, phân khô cứng, tích tụ lâu trong đại tràng, sẽ khiến niêm mạc đại tràng bị tổn thương, từ đó rất khó để hấp thu nước, chất xơ, các chất dinh dưỡng. Khi ấy, dù mẹ có cố bổ sung bao nhiêu chất xơ thì tình trạng táo bón hầu như ít cải thiện được.

Trẻ bị táo bón do nguyên nhân khác

Trên thực tế, ngoài chế độ ăn uống còn rất nhiều nguyên nhân có thể khiến trẻ bị táo bón như: Chế độ sinh hoạt của trẻ không hợp lý, thói quen đi vệ sinh của trẻ chưa phù hợp, trẻ có tâm lý sợ đi vệ sinh, trẻ bắt đầu đi học, trẻ có bệnh lý về đường tiêu hóa…

Chính vì vậy, việc chỉ thay đổi về chế độ ăn đôi khi là không đủ để làm giảm tình trạng táo bón của trẻ. Bởi tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây ra táo bón mà các biện pháp điều trị cũng sẽ khác nhau, thậm chí đôi khi cần kết hợp nhiều biện pháp thì mới có hiệu quả.

Do đó, ngoài việc có những sự điều chỉnh trong chế độ ăn cho trẻ, mẹ cũng nên tìm hiểu kỹ về các nguyên nhân có thể khiến con bị táo bón, từ đó có những biện pháp khắc phục phù hợp hơn. Chẳng hạn, nếu trẻ sợ đi vệ sinh và đó là nguyên nhân khiến tình trạng táo bón kéo dài, thì mẹ nên xem xét lại yếu tố nào dẫn tới điều này? Là do mẹ hay do bé? Sau đó điều chỉnh lại để xem tình trạng táo bón có thuyên giảm không.

Nếu có dấu hiệu bất thường, mẹ nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế chuyên khoa Nhi để được bác sỹ khám, phát hiện nguyên nhân và có biện pháp điều trị kịp thời.

Quang Tuấn H+

Các mẹ có thể tham khảo giải pháp sử dụng thực phẩm bổ sung chứa thành phần tự nhiên cũng mang tới hiệu quả lâu dài và không gây tác dụng phụ trong điều trị táo bón trẻ em. Các chuyên gia khuyến khích cha mẹ nên lựa chọn sản phẩm trong thành phần có chế phẩm tự nhiên ImmuneGamma® như Pubokid Gold.
ImmuneGamma® là phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ. Bác sĩ Phạm Thị Thục cho biết: “Chất trợ sinh miễn dịch ImmuneGamma® rất bền và ổn định khi đưa vào cơ thể có tác dụng toàn thân cả trong và ngoài đường tiêu hóa. Chế phẩm tự nhiên này giúp trẻ phòng tránh và giảm thiểu mắc các bệnh viêm nhiễm thường gặp như: viêm hô hấp, viêm da cơ địa, giúp tái tạo niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón lâu ngày tăng khả năng hấp thu nước và tái hấp thụ chất dinh dưỡng còn xót lại.
Đồng thời ImmuneGamma® còn là dưỡng chất cho lớp biểu mô niêm mạc ruột giúp tăng cường hấp thu dinh dưỡng, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa, hỗ trợ tích cực điều trị cho trẻ táo bón”.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ