Tắm bồn nước nóng có thể giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ?

Tắm bồn nước nóng thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

5 lưu ý khi tắm vào những ngày lạnh

Tổn thương tinh hoàn, vô sinh vì nhiệt

Đàn ông bị "yếu" vì nước nóng, xông hơi

Tắm nước nóng giúp trẻ giảm triệu chứng tự kỷ

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Kyoto (Nhật Bản) đã tiến hành theo dõi 873 người bao gồm cả đàn ông và phụ nữ. Những người này được tắm bồn nước nóng trong khoảng thời gian trung bình là 12 phút, sau đó đo lường các chỉ số quan trọng của cơ thể có liên quan đến tim mạch.

Họ phát hiện ra rằng, tắm bồn nước nóng có thể giúp cải thiện đáng kể một số chỉ số về tim mạch bao gồm: Tăng tuần hoàn máu, thúc đẩy khả năng co giãn của động mạch và hạ huyết áp...

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng kết luận rằng, việc tắm nước nóng thường xuyên từ 5 lần trở lên mỗi tuần, ở nhiệt độ 41 độ C còn có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ.

GS. Jeremy Pearson đến từ Tổ chức Tim mạch Anh cho biết: "Tất cả chúng ta đều đã biết những lợi ích của việc tắm bồn nước nóng như làm dịu cơ tay, chân và thư giãn. Bằng chứng mới đây cho thấy việc ngâm mình trong bồn tắm nước ấm lâu hơn có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch".

Ông cho biết thêm: "Trước đây, nhiều nghiên cứu đã chứng minh lợi ích của việc tắm hơi đối với bệnh tim mạch, và tắm nước nóng có thể được coi như một lựa chọn thay thế có tác dụng tương tự".

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đưa ra nhiều ý kiến nghi ngờ về kết quả nghiên cứu này. Họ cho rằng: "Mặc dù, nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa việc tắm nước nóng thường xuyên và một số chỉ số về tim mạch, nhưng đây chỉ là một nghiên cứu quan sát, do đó có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố liên quan tới lối sống khác, chẳng hạn như những người tham gia có lối sống ít căng thẳng, hoặc có chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, họ cũng có thể đến các phòng xông hơi thường xuyên...".

Vì thế, các nhà khoa học cho rằng sẽ cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác trước khi đưa ra một khuyến cáo cụ thể.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch