Vi phạm quảng cáo TPBVSK không giảm: Nhiều bộ, ngành phải cùng vào cuộc

Toàn cảnh Hội nghị phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022 - Ảnh: VFA

Cảnh báo về sản phẩm K6F2 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kmuravir®

Yêu cầu thu hồi văn bản của Viện khoa học PTNNNT liên quan sản phẩm HAVIRCIN

Run chân tay nặng, dùng TPBVSK Vương Lão Kiện sao cho đúng?

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiền liệt tuyến Á Âu

Sáng ngày 10/3, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với hơn 170 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về việc Phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022.Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị, phát biểu khai mạc, cho biết đa số các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định về quảng cáo. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận đã phát hành nội dung quảng cáo không đúng quy định. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc xử lý các vi phạm này nhưng tình hình vi phạm giảm không đáng kể. Hội nghị nhằm triển khai các giải pháp tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo đúng quy định của pháp luật.

Những vi phạm chủ yếu trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện nay: Quảng cáo sai sự thật, quá công dụng của sản phẩm gây hiểu lầm với thuốc chữa bệnh. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, nhân viên y tế, quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng có tác dụng điều trị bệnh hoặc có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung quảng cáo; Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm có nội dung không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận…

Qua rà soát trên các báo, đài, website, mạng xã hội cũng như thông tin nhận được từ phóng viên, thư điện tử của người tiêu dùng phản ánh cho thấy 197 trường hợp vi phạm quy định về quảng cáo. Năm 2020 đã xử lý vi phạm về quảng cáo 48 cơ sở với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Năm 2021 đã xử lý vi phạm về quảng cáo 28 cơ sở với số tiền phạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Hiện nay, các vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là báo mạng còn rất phổ biến, quảng cáo tràn lan trên zalo, facebook, youtube, các website lưu trữ trên các máy chủ đặt tại nước ngoài khó kiểm soát, nhiều khó khăn trong quản lý nội dung quảng cáo, không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm và không có cơ sở để xử lý vi phạm.

Ngoài các vi phạm của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có sản phẩm thì bên cạnh đó còn có trách nhiệm của cơ quan, đơn vị phát hành quảng cáo.

Đ/c Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP báo cáo thực trạng quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ - Ảnh: MOH

Đ/c Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP báo cáo thực trạng quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ - Ảnh: MOH

Để xử lý, hạn chế tối đa các hành vi vi phạm này cần phải có sự vào cuộc của nhiều cơ quan, nhiều bộ ngành và các địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chân chính, lành mạnh phát triển, đồng thời ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân có sản phẩm vi phạm.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng kiến nghị với Chính phủ sửa Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/2/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, quy định chặt chẽ hơn điều kiện để đăng ký bản công bố sản phẩm.

Đối với Bộ Công Thương cần tăng cường quản lý sàn giao dịch điện tử, bán hàng đa cấp; có biện pháp giám sát các buổi tuyên truyền, phát triển thành viên bán hàng đa cấp qua các hội thảo, hội nghị; Có chế tài xử phạt sàn thương mại điện tử vi phạm.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo khi chưa được phép của cơ quan chức năng; có biện pháp mạnh với việc quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội; Đồng thời rà soát, quản lý chặt việc hoạt động của các tên miền, tránh tình trạng xin cấp phép một đằng, hoạt động một nẻo; phối hợp với cơ quan chức năng xử phạt nghiêm các đơn vị sở hữu tên miền vi phạm, nếu tái phạm thì có thể rút tên miền, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đại diện Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông báo cáo tham luận tại Hội nghị - Ảnh: VFA

Đại diện Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông báo cáo tham luận tại Hội nghị - Ảnh: VFA

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tăng cường truyền thông, tuyên truyền các quy định về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm chức năng; Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, các văn nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sai sự thật, quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu nhầm của người tiêu dùng như là thuốc chữa bệnh…

Bộ Công an chỉ đạo công an các tỉnh, thành phố xử lý nghiêm các tên miền vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ; Phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công thương xử lý nghiêm doanh nghiệp có hành vi quảng có lừa dối người tiêu dùng...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý chặt chẽ việc cấp, đăng ký giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp; UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các Sở, ngành liên quan làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao liên quan đến quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

 
Nguyễn An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn