Gợi ý thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng cho người bệnh Parkinson

Người bệnh Parkinson có thể bổ sung một số loại vitamin, dưỡng chất để kiểm soát bệnh

Lời khuyên cho người mới được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson

Người bệnh Parkinson và triệu chứng mất khả năng biểu cảm trên khuôn mặt

Người bệnh Parkinson bị đau nhiều hơn trong giai đoạn thuốc không hiệu quả

Điều trị run tay hiệu quả hơn khi kết hợp Đông y?

Bổ sung các loại thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng sau có thể mang lại lợi ích cho người bệnh Parkinson. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi trước với bác sỹ, tránh tình trạng các sản phẩm này ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc điều trị bệnh.

Coenzyme Q10

Coenzyme Q10 (hay CoQ10) là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp thải độc và thúc đẩy tế bào nhận năng lượng từ oxy. Dù có nghiên cứu cho thấy bổ sung CoQ10 không có lợi ích gì cho người bệnh Parkinson, các chuyên gia vẫn đang tìm hiểu xem liệu các dạng coenzyme Q10 khác, hoặc việc bổ sung dưỡng chất này ở giai đoạn đầu mắc bệnh có hữu ích cho người bệnh Parkinson hay không.

Creatine

Creatine là một acid amin có thể làm tăng nồng độ phosphocreatine, nguồn năng lượng cho cơ bắp và não bộ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, creatine có tác dụng chống lại tổn thương cho tế bào thần kinh, giúp làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson trong giai đoạn đầu của bệnh.

Tuy nhiên, với người bệnh Parkinson giai đoạn nặng, bổ sung creatine dường như không có lợi ích gì đáng kể.

Vitamin C và vitamin E

Người bệnh Parkinson có thể bổ sung vitamin C và E để kiểm soát bệnh tốt hơn

Vitamin C và vitamin E đều là các chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Đã có nghiên cứu cho thấy 2 vitamin này giúp trì hoãn nhu cầu sử dụng thuốc điều trị bệnh Parkinson. Tuy nhiên, bổ sung một mình vitamin E dường như không mang lại lợi ích tương tự.

Các chuyên gia cảnh báo bổ sung vitamin E có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt ở những người đang dùng các loại thuốc chống đông máu như coumadin, plavix hoặc aspirin. Do đó, bạn không nên tự ý bổ sung vitamin E mà hãy trao đổi với bác sỹ để được tư vấn bổ sung đúng cách, hiệu quả.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bổ sung vitamin E bằng thực phẩm chức năng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Tuy nhiên, có chế độ ăn giàu vitamin E không mang tới hiệu quả tương tự.

Glutathione

Glutathione là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể tác động tới quá trình trao đổi chất của tế bào thần kinh. Nhiều nghiên cứu trên người bệnh Parkinson cho thấy căn bệnh này có liên quan tới tình trạng glutathione trong phần chất đen (phần não bộ bị tổn thương do bệnh Parkinson) bị cạn kiệt.

Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu xem liệu bổ sung glutathione có thể ngăn chặn sự tiến triển của bệnh Parkinson hay không.

Curcumin

Curcumin là hoạt chất có nhiều trong nghệ. Curcumin có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, chống ung thư, đồng thời giúp chống lại tổn thương ở tế bào thần kinh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, curcumin có thể ngăn chặn sự kết tụ của protein alpha-synuclein.

Theo đó, sự có mặt các khối alpha-synuclein (hay thể Lewy) là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh Parkinson. Việc ngăn chặn hình thành thể Lewy có thể làm giảm các triệu chứng hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson. Tất nhiên vẫn cần thêm các nghiên cứu kỹ hơn để khẳng định điều này.

Một số loại thảo dược

Trong một số trường hợp, việc dùng cây ban Âu (St. John's Wort) có thể giúp giảm trầm cảm, một triệu chứng không ảnh hưởng tới vận động của bệnh Parkinson. Cây ban Âu đã được chứng minh có các đặc tính tương tự như thuốc chống trầm cảm. Do đó, bạn không nên kết hợp thảo dược này khi đang sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm.

Ngoài ra, người bệnh Parkinson cũng có thể sử dụng một số thảo dược để khắc phục tình trạng mất ngủ, làm dịu sự lo lắng, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thiên ma và câu đằng

Trong số các loại thảo dược tốt cho người bệnh Parkinson, thiên ma và câu đằng là 2 thảo dược được các chuyên gia đánh giá cao trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về rối loạn chức năng thần kinh, với các biểu hiện run tay chân, co giật, mất ngủ… 2 thảo dược này được sử dụng khá phổ biến trong các bài thuốc cổ truyền trị run tay chân do Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsdisease)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi. Đây là một sản phẩm hỗ trợ đã được cơ quan y tế cấp phép lưu hành, người bệnh có thể tham khảo sử dụng.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh