Tăng cường rà soát công tác tiêm vaccine ngừa COVID-19

Thủ tướng yêu cầu tổ chức tiêm vaccine cho toàn bộ người dân trong độ tuổi được chỉ định - Ảnh: báo giao thông

Bộ trưởng Bộ Y tế và WHO nói gì về việc gia hạn sử dụng vaccine Pfizer?

Bộ trưởng Bộ Y tế và WHO nói gì về việc gia hạn sử dụng vaccine Pfizer?

Bộ Y tế lý giải nguyên nhân gia hạn vaccine Pfizer thêm 3 tháng

Trong ít ngày gần đây, dư luận xã hội đang nóng việc vaccine phòng COVID-19 hết hạn và lại được gia hạn vội vàng để tiếp tục tiêm. Đối tượng được tiêm trong thời gian này lại gồm một lượng lớn là trẻ em. Chưa nói đến việc vaccine dạng này chất lượng và tác dụng như thế nào, chỉ biết rằng có không ít trẻ đã bị sốc phản vệ, bị phản ứng sau tiêm và trong đó có 2 ca đã tử vong ở Bắc Giang và Hà Nội. Riêng Thanh Hóa tính đến chiều tối 2/12 đã có tới 120 trẻ nhập viện sau tiêm.

Các bậc phụ huynh đã rất bức xúc và phản ứng mạnh mẽ khiến việc tiêm phòng cho trẻ với các lô vaccine này buộc phải tạm dừng lại. Không những thế, trong thời gian gần đây, số ca tử vong do COVID-19 có xu hướng gia tăng. Trong các nguyên nhân, có bất cập trong quản lý, hỗ trợ, điều trị người bị nhiễm COVID-19; dù đã đủ vaccine nhưng vẫn còn một số lượng đáng kể người già, người có bệnh nền chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Liên quan đến việc này, trong Công điện 1662/CD-TTg ngày 2/12, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu:

1. Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tiêm vaccine cho toàn bộ người dân trong độ tuổi được chỉ định. Đặc biệt lưu ý những người cao tuổi, người có bệnh nền; chỉ đạo các bệnh viện phối hợp với hệ thống y tế dự phòng để tiêm an toàn, nhanh nhất. Triển khai khẩn trương việc tiêm mũi bổ sung, tăng cường.

2. Bộ Y tế phân bổ ngay thuốc kháng virus dạng viên để các tỉnh, thành phố tổ chức cấp phát cho tất cả những người bị nhiễm virus uống ngay sau khi được xác định dương tính.

3. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai hệ thống theo dõi, quản lý sức khỏe cho tất cả những người bị nhiễm virus; không để xảy ra tình trạng người nhiễm virus không liên hệ được với cơ sở y tế, không được phát thuốc điều trị ngay (bao gồm cả thuốc kháng virus nêu trên).

4. Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cấp phép, công tác mua sắm bảo đảm đủ thuốc điều trị; tổ chức tăng cường lực lượng cho các địa phương có yêu cầu./.

 
Phương Lâm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn