Chế độ dinh dưỡng và tập luyện thế nào để phòng ngừa đột quỵ?

Chế độ dinh dưỡng và tập luyện hàng ngày giúp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ.

Tại sao xơ vữa động mạch não có thể gây tai biến mạch máu não?

Chất béo thực vật có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ?

Những điều cần biết về đột quỵ não

Những điều cần biết về đột quỵ não lần hai và cách phòng ngừa

Trên thế giới cứ 45 giây là có một người bị đột quỵ não (tai biến mạch máu não) và cứ 3 phút là có một người tử vong vì bệnh này. Riêng ở Việt Nam, ước tính mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ. Trong đó 50% số bệnh nhân bị tử vong, 50% người bị đột quỵ sau khi trải qua giai đoạn nguy kịch, đa số phải chăm sóc kéo dài để cải thiện chất lượng cuộc sống. Do đó chế độ dinh dưỡng đối với người sau khi bị đột quỵ là vô cùng quan trọng.

Dinh dưỡng hợp lý và thay đổi lối sống giúp người bệnh tránh các tai biến nặng hơn, làm chậm sự tiến triển của bệnh, hạn chế biến chứng ở lần lặp lại tiếp theo và đặc biệt là nhanh phục hồi.

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Luyện tập đều đặn hàng ngày, mỗi ngày khoảng 30 phút, giúp phòng ngừa đột quỵ

Luyện tập đều đặn hàng ngày, mỗi ngày khoảng 30 phút, giúp phòng ngừa đột quỵ

Để phòng ngừa đột quỵ, cần tập luyện thể dục thường xuyên và khoa học. Thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân là người cao tuổi đi tập thể dục quá sớm từ 4 giờ sáng khiến cơ thể không kịp thích ứng, gây chứng đột quỵ, nhiều trường hợp đã tử vong do không được cấp cứu kịp thời. Do vậy cần tập thể dục nhẹ nhàng, khoa học và hợp lý để tăng cường sức khỏe.

Vận động thể lực: Luyện tập đều đặn hàng ngày, mỗi ngày khoảng 30 phút. Đi bộ hoặc chạy bộ nhẹ nhàng. Tập dưỡng sinh như thái cực quyền, thái cực trường sinh đạo. Yoga là một môn thể dục tốt. Không tập các bài tập nặng, gắng sức (tập tạ, tennis).

Bỏ hút thuốc lá: thuốc lá là một  yếu tố gây xơ vữa động mạch và co thắt động mạch rất mạnh. Các hóa chất trong khói thuốc làm tăng phản xạ giao cảm, tăng đề kháng insulin (tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường), béo phì nội tạng và tăng tiến triển của bệnh thận mạn.

Rượu: uống vừa phải 20 - 30ml/ngày với loại có nồng độ cồn <12%. Nên nhớ uống quá nhiều sẽ gây hại tim mạch. Chọn rượu vang vì chứa nhiều resveratrol có tác dụng bảo vệ tim mạch, chống ung thư (da, ruột già, máu) bảo vệ chức năng gan.

Bớt stress: giữ thái độ tinh thần thích hợp, lạc quan, tránh căng thẳng thần kinh, tránh nóng giận.

Giảm cân: nhờ chế độ ăn và tập luyện. Tập trung vào bữa ăn sáng, trưa ăn vừa phải, và tối ăn ít đi. Không nên để bụng rỗng, nhưng cũng đừng ăn quá no. Tránh nước ngọt, chocolate,bánh kẹo ngọt. Cố gắng đưa BMI về mức lý tưởng trong khoảng 18 - 23. Vòng bụng <90cm ở nam và <80cm ở nữ.

Dinh dưỡng phòng ngừa đột quỵ thế nào?

Thói quen ăn uống hằng ngày cũng có thể giúp chúng ta phòng ngừa đột quỵ

Thói quen ăn uống hằng ngày cũng có thể giúp chúng ta phòng ngừa đột quỵ

Ngoài việc tập thể dục, kiểm tra sức khỏe thường xuyên thì chế độ ăn uống đúng cách cũng góp phần làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Hội dinh dưỡng Việt Nam, thói quen ăn uống hàng ngày cũng có thể giúp chúng ta phòng ngừa đột quỵ.

Theo đó, bác sỹ khuyên chúng ta nên giảm bớt lượng muối và những thực phẩm có nhiều muối (nên ăn dưới 5 g muối mỗi ngày). Bên cạnh đó, nếu muốn ngăn ngừa đột quỵ chúng ta nên hạn chế tiêu thụ những thực phẩm có chất béo. Đồng thời hạn chế tiêu thụ thịt đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt dê…

Ngoài những thực phẩm hạn chế, chúng ta nên bổ sung một số loại thực phẩm sau:

Nên ăn những loại ngũ cốc còn nguyên hạt; các loại rau xanh và các loại quả, hạt có chất chống ôxy hóa (như bông cải, cà chua); Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp chất xơ, kali, magne, chất chống ôxy hóa, có thể làm giảm huyết áp và cholesterol, và cải thiện sức khỏe và sự đa dạng của vi khuẩn tốt trong đường tiêu hóa. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo mỗi ngày nên ăn 300g trái cây, tương đương với khoảng hai quả táo nhỏ và 400 - 500g rau mỗi ngày.

Dự phòng nguy cơ đột quỵ bằng sản phẩm thiên nhiên

 

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe và chức năng tim, để phòng ngừa đột quỵ, người bệnh cũng có thể tham khảo ý kiến bác sỹ dùng thêm một số thảo dược giúp tăng cường lưu thông máu, ngăn ngừa và làm tan cục máu đông như: Đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản.

Trong đó, Đan sâm là dược liệu giúp làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim. Hoa hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim.

Đặc biệt, công thức còn kết hợp với ImmuneSoyz – chứa fibrinolytic enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản, giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim).

Bạn nên sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 để phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch là hiện tượng xơ hóa thành động mạch bao gồm các động mạch trung bình và động mạch lớn. Biểu hiện chủ yếu là sự lắng đọng mỡ và các màng tế bào tại lớp bao trong thành động mạch gọi là mảng xơ vữa ngăn cản máu lưu thông đến tim và các cơ quan khác trong cơ thể. Đây cũng là nguyên nhân gây nguy cơ đột quỵ, tai biến mạch máu não.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC -ATTP

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch