Tăng huyết áp: Nguyên nhân khiến 7,5 triệu người chết mỗi năm

Đến năm 2017, Việt Nam sẽ có khoảng 20% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp

Tăng huyết áp: Kẻ giết người thầm lặng

Sát thủ thầm lặng mang tên tăng huyết áp

Tăng huyết áp có thể gây mù mắt

Điểm mặt những thực phẩm làm tăng huyết áp

Tăng huyết áp là trạng thái máu lưu thông với áp lực tăng liên tục. Đây là một căn bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất trên thế giới, với những biến chứng nghiêm trọng như tai biến mạch máu não và các bệnh tim mạch khác. Người may mắn sống sót cũng gặp phải những biến chứng, di chứng nặng nề tạo thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Bởi có diễn biến âm thầm và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, tăng huyết áp được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng".

Nguyên nhân gây ra bệnh tăng huyết áp là do lối sống thiếu lành mạnh khiến con người lười vận động, uống nhiều rượu bia, sử dụng thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, nhiều cholesterol nhưng ít chất xơ và rau củ quả.

Bia rượu và thuốc lá là những nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý về tim mạch

Tỷ lệ người hút thuốc lá đang ở mức cao, mặc dù đã có nhiều cảnh báo về sự nguy hại do khói thuốc gây ra nhưng chưa thay đổi được thói quen hút thuốc của cộng đồng. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa với không ít người bệnh đang trong độ tuổi lao động trong những năm gần đây.

Theo ước tính, tại Việt Nam có gần 13 triệu người tăng huyết áp, tuy nhiên chỉ hơn 50% số người mắc bệnh được phát hiện, 50% trong số phát hiện được điều trị, quản lý và theo dõi. Theo dự đoán của Hội Tim mạch Thế giới, đến năm 2017, sẽ có khoảng 20% dân số Việt Nam mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp.

Để giảm nguy cơ mắc tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch khác, cần có một chế độ ăn hợp lý, tăng cường chất xơ từ rau của quả, giảm chất béo, hạn chế rượu bia, tăng cường vận động. Đặc biệt, những người có thói quen hút thuốc lá cần từ bỏ sớm bởi hàng loạt chất độc trong khói thuốc là nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh lý mạch vành, xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não.

Ngoài một chế độ ăn uống khoa học và lối sống lành mạnh để đề phòng bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng trên thị trường. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm và tham khảo ý kiến các bác sỹ trước khi sử dụng các loại sản phẩm này.
Trần Ngọc (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch