Uống 3 lon bia mỗi ngày có nguy cơ bị ung thư gan

Uống hơn 3 lon bia mỗi ngày tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan (Ảnh: Nguồn Internet)

Ung thư gan - Dễ chết, khó phát hiện

16 triệu người sẽ tránh được ung thư gan nhờ... xét nghiệm

Ung thư gan có chữa được không?

Phòng ngừa ung thư gan bằng chế độ ăn uống

Quỹ nghiên cứu về ung thư thế giới (WCRF) cho biết, chế độ ăn uống, cân nặng, các hoạt động về thể chất và bệnh ung thư gan có liên quan rất mật thiết với nhau, đặc biệt là thói quen và lượng bia rượu được tiêu thụ mỗi ngày.
Tại Mỹ, cứ 100 người đàn ông thì có một người có nguy cơ bị ung thư gan, cứ 200 người phụ nữ lại có một người có nguy cơ bị ung thư gan. Như vậy có tới 4.703 người được chẩn đoán mắc ung thư gan vào năm 2012 tại đây. Ung thư gan có tỷ lệ sống sót thấp nhất trong hơn 200 loại bệnh ung thư khác nhau.
Theo thống kê trong 34 nghiên cứu trên 8,2 triệu người, có hơn 24.000 người bị ung thư gan. Kết quả cho thấy người tiêu thụ nhiều hơn 3 lon bia (khoảng 500ml bia, tương đương 6 đơn vị cồn) mỗi ngày có thể mắc bệnh ung thư gan. Thông tin đồ uống có cồn, thuốc lá hay amiăng đều là những chất gây ung thư hàng đầu cần phải được cảnh báo một cách rộng rãi.
Ông Amanda Mclean, Giám đốc WCRF tại Anh cho biết: "Chúng tôi vẫn không chắc chắn về số lượng cồn có khả năng dẫn đến ung thư gan. Nhưng các nghiên cứu xem xét trong báo cáo này là đủ mạnh để cụ thể hơn nguy cơ này".
Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới khuyến cáo rằng, phụ nữ chỉ nên uống ít hơn 2 - 3 đơn vị cồn/ngày. Nam giới chỉ uống 3 - 4 đơn vị cồn/ngày, Tiến sỹ Sarah Jarvis - Cố vấn Y tế về đồ uống khuyên. Ung thư gan là một trong những bệnh nguy hiểm nhất với tỷ lệ sống chỉ có 12% sau 5 năm mắc bệnh. Khoảng 782.000 trường hợp trên thế giới được chẩn đoán bệnh này vào năm 2012.
Báo cáo còn chỉ ra rằng, tình trạng thừa cân hoặc béo phì cũng làm tăng nguy cơ ung thư gan. Các chuyên gia ước tính khoảng 1/4 bệnh nhân ung thư gan ở Anh có thể ngăn chặn được nguy cơ mắc bệnh ung thư gan nếu họ kiểm soát được cân nặng và không uống đồ uống có cồn.
 Tình trạng thừa cân hoặc béo phì cũng làm tăng nguy cơ ung thư gan (Ảnh: Nguồn Internet)
Thống kê của WCRF cũng phát hiện cà phê có thể chống lại ung thư gan. Trước đây đã có nghiên cứu cho thấy cà phê làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cungHai nghiên cứu tại châu Âu trước đây trong số 34 nghiên cứu của Quỹ nghiên cứu về ung thư thế giới (WCRF) cũng chỉ ra rằng những người tiêu thụ ít hơn 3 lon bia mỗi ngày sẽ có ít nguy cơ mắc bệnh ung thư gan hơn.
Đỗ Ngoan H+ (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp