Uống cà phê, tăng tuổi thọ

Cà phê có nhiều lợi ích đối với sức khỏe tim mạch, gan và khả năng phòng chống nhiều bệnh với lượng vừa phải (Ảnh: Nguồn Internet)

Làm đẹp đơn giản từ cafe

Valentine kể chuyện tình bằng 1.000 cốc cafe

TPCN từ cafe xanh liệu có giúp giảm cân?

Vedette Café & Lounge: Điểm đến lý tưởng

Tốt cho tim mạch 
Những người uống lượng cà phê vừa phải (2 - 3 cốc mỗi ngày) ít khả năng mắc bệnh tim mạch hơn. Đó là kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Hàn Quốc dựa trên kết quả khám sức khỏe định kỳ của hơn 25.000 người lao động tại thành phố Seoul và Suwon ở nước này. Kết quả cho thấy, hơn 10% trong số những người tham gia nghiên cứu có các đốm calci trên thành mạch. Những người uống lượng vừa đủ cà phê hàng ngày ít có các đốm calci trong mạch vành hơn những người không uống và uống quá nhiều. 
Uống từ 2 - 3 cốc cà phê mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch (Ảnh: Nguồn Internet)
Cải thiện trí óc
Cà phê không chỉ giữ cho bạn tỉnh táo, nó có thể làm cho bạn thông minh hơn. Caffeine có trong cà phê sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương và hệ thống tim mạch một cách tạm thời để làm giảm mệt mỏi và tăng sự tỉnh táo. Cà phê tạo ra chất endorphins trong cơ thể, giúp tâm trạng tốt hơn và tăng hiệu suất làm việc.
Tốt cho gan 
Nghiên cứu cho thấy, thường xuyên uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ bị xơ gan, ung thư gan hoặc suy gan. Nó cũng làm giảm nguy cơ xơ gan do rượu. Cà phê cũng có thể làm giảm cảm thấy đau khớp khi bị gout. Người dùng cà phê thường xuyên làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gout. Lý do là các chất chống oxy hóa trong cafe làm giảm lượng insulin trong cơ thể, giảm insulin làm giảm nồng độ acid uric trong máu cao.
Tăng hưng phấn, kéo dài tuổi thọ 
Các nhà khoa học cho biết, caffeine trong cà phê làm tăng khả năng tình dục của chị em phụ nữ. Ngoài ra, lượng caffeine trong hai tách cà phê tương đương với một viên thuốc giảm đau. Tuy nhiên, cả hai công dụng này chỉ có tác dụng với những người không dùng cà phê thường xuyên. Một nghiên cứu cho thấy những người dùng cà phê thường sống lâu hơn những người không uống. 
Uống cà phê thường sống lâu hơn những người không uống (Ảnh: Nguồn Internet)
Cà phê giúp giảm bớt tác hại của béo phì
Một nghiên cứu tại Đại học Georgia, Mỹ đã phát hiện ra rằng, một hợp chất hóa học acid chlorogenic, hay còn gọi là CGA thường được tìm thấy trong cà phê có thể giúp giảm đáng kể tình trạng kháng insulin và tích tụ mỡ trong gan, các tác hại của bệnh béo phì.
Cà phê giúp giảm đau
Những loại thuốc giảm đau thường chứa caffeine. Bởi cà phê đẩy nhanh tác dụng của các chất làm giảm cơn đau bằng cách giúp cho chúng được hấp thụ nhanh chóng. Một tách trà hoặc cà phê nóng có thể làm bạn khỏi đau đầu là điều mà ai cũng biết. Quả vậy, nếu những chất làm giãn mạch thường gây đau đầu thì caffeine lại làm cho mạch máu co lại. Tại Mỹ, một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Georgia cho biết rằng uống java (một loại giải khát chứa caffeine) có tác dụng làm giảm đau cho cơ bắp của các vận động viên trong những bài tập nặng tốt hơn uống aspirin.
Cà phê làm tăng sức mạnh của cơ bắp
Cà phê làm tăng sức mạnh khiến người ta có thể nhảy cao hơn, xa hơn, chạy nhanh hơn. Đó là lý do tại các Thế vận hội quốc tế có quy định giới hạn hàm lượng caffeine trong máu các vận động viên trong thi đấu. Năm 2003 một nhóm nghiên cứu tại Viện Thể dục - Thể thao Australia nhận thấy các vận động viên uống một chút caffeine trước khi luyện tập có thể tăng thành tích từ 3 - 30% so với người không uống. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng, caffeine kích thích sự đốt cháy chất béo chứ không phải chất đường trong bắp thịt để sinh năng lượng. Các nghiên cứu khác chứng minh caffeine làm giảm sự mệt mỏi.
Chống lại bệnh đái tháo đường type 2
Từ lâu người ta đã nghi ngờ có một sự liên quan nào đó giữa caffeine và đường glucose. Một công trình nghiên cứu trên 160.000 người, cả nam và nữ giới đăng trên tạp chí Annals of Internal Medicine xuất bản tại Mỹ cho rằng, những ai uống nhiều caffeine (tất nhiên không lạm dụng) thường có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 ít hơn những người uống ít hoặc không uống cà phê. Một công trình nghiên cứu tại Nhật năm 2005 có cùng kết luận này.
Uống cà phê có thể phát huy tác dụng chống viêm
Kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Phần Lan và Đức cho thấy, uống cà phê có thể phát huy tác dụng chống viêm và giúp điều tiết mật độ lipoprotein cholesterol cao trong cơ thể người.
Cà phê còn giúp phòng nhiều bệnh
Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy cà phê đứng đầu trong những loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa, tiếp đến là trà đen, chuối, các loại đậu, ngô. Vì vậy 1 - 2 tách cà phê mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, nghiên cứu của Đại học Harvard, Mỹ cho thấy rằng uống 1 - 3 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm tới 80% nguy cơ bệnh Parkinson và giảm 25% nguy cơ ung thư đại tràng và đái tháo đường. Nghiên cứu cũng cho thấy những phụ nữ uống nhiều hơn 4 cốc cà phê mỗi ngày (không lạm dụng) có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú lên đến 40%.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp