Tăng thêm 1cm vòng eo có thể làm tăng 3% nguy cơ vô sinh

Mối liên hệ giữa số đo vòng eo và khả năng sinh sản ở nữ giới

Mắc bệnh lạc nội mạc tử cung có bị vô sinh hiếm muộn không?

Cảnh báo gia tăng vô sinh thứ phát sau nạo phá thai ở trẻ vị thành niên

6 lối sống tăng nguy cơ vô sinh

Bé trai thừa cân có nguy cơ vô sinh trong tương lai

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 3.200 phụ nữ ở Mỹ trong độ tuổi từ 18 - 45. Họ được hỏi về lịch sử sinh sản cũng như thông tin về sức khỏe và mức độ tập thể dục. Vô sinh được xác định bởi những phụ nữ trả lời "có" khi được hỏi liệu họ có cố gắng mang thai trong một năm mà không thành công hay không.

Kết quả cho thấy, những phụ nữ có vòng eo khoảng 60cm có tỷ lệ vô sinh thấp nhất, trong khi những phụ nữ có vòng eo từ 160cm trở lên có nhiều khả năng bị vô sinh nhất. Tính trung bình, với mỗi 1cm vòng eo gia tăng, nguy cơ vô sinh tăng thêm 3%.

Những người tham gia có chu vi vòng eo cao nhất đối mặt nguy cơ vô sinh cao hơn gấp đôi so với những người vòng eo khoảng 60cm.

Tuy nhiên, các hoạt động vừa phải (chẳng hạn như đi bộ nhanh) dường như đảo ngược khả năng vô sinh ở phụ nữ có vòng eo trên 113,5cm. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hoạt động vừa phải sẽ làm tăng nhịp tim, khiến mỗi người thở nhanh hơn và đổ mồ hôi.

Ttrên tạp chí Plos One, nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện Nhân dân Trung ương Huệ Châu ở Trung Quốc cho biết: "Vòng eo là một yếu tố dự báo tích cực về vô sinh ở nữ giới và không phụ thuộc vào chỉ số khối cơ thể (BMI). Phụ nữ đang cố gắng thụ thai có thể tăng cơ hội mang thai bằng cách theo dõi chu vi vòng eo và tham gia các hoạt động vận động vừa phải".

Các số liệu cho thấy, kích thước vòng eo trung bình của phụ nữ ở Anh là 89cm - con số này đã tăng lên trong vài thập kỷ qua do tỷ lệ béo phì tăng cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, vòng eo lớn hơn cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và đái tháo đường.

 
Lê Tuyết (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn