Bệnh đái tháo đường ở nam giới có thể gây vô sinh

Nam giới mắc đái tháo đường có nguy cơ suy giảm khả năng có con

Tất tần tật "thủ phạm" gây vô sinh ở nam và nữ giới

Bé trai thừa cân có nguy cơ vô sinh trong tương lai

6 lối sống tăng nguy cơ vô sinh

Cảnh báo gia tăng vô sinh thứ phát sau nạo phá thai ở trẻ vị thành niên

Bác sĩ Manu Gupta, chuyên gia tư vấn cấp cao về Tiết niệu và Nam học tại Bệnh viện Sir Ganga Ram (Ấn Độ) cho biết, nam giới có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và vô sinh cao hơn nữ giới. Bệnh đái tháo đường ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai, thông qua số lượng và chất lượng tinh trùng.

Ở nam giới bị đái tháo đường, việc thường xuyên theo dõi lượng đường huyết là rất quan trọng. Stress oxy hóa vì nồng độ glucose tăng cao có khả năng dẫn đến DNA của tinh trùng bị phá vỡ và tổn thương. Các tế bào có nguy cơ bị chết một cách tự nhiên, khiến nam giới khó có con.

Bệnh đái tháo đường cũng là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Đường huyết cao làm giảm testosterone - hormone kiểm soát ham muốn tình dục của nam giới.

Nam giới mắc đái tháo đường còn có khả năng bị xuất tinh ngược do ảnh hưởng của bệnh đến sự phân bố các nhánh thần kinh giao cảm tới vùng cổ bàng quang. Xuất tinh ngược tình trạng rối loạn xuất tinh trong quá trình giao hợp, khi đạt cực khoái, tinh dịch thay vì được phóng ra bên ngoài cơ quan sinh dục nam thì lại xuất ngược vào bên trong bàng quang, sau đó đi ra bên ngoài theo con đường nước tiểu, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai.

Ngoài ra, bệnh đái tháo đường nếu không được kiểm soát có thể tác động đến dây thần kinh và các mạch máu nhỏ dẫn đến xuất tinh, từ đó có nguy cơ gây rối loạn cương dương.

Để ngăn ngừa biến chứng của bệnh đái tháo đường đến khả năng sinh sản, nam giới cần tuân thủ điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, duy trì cân nặng và có lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và khám sức khỏe định kỳ. Trong trường hợp không thể thụ thai tự nhiên, người bệnh nên đến khám chuyên khoa để được các bác sĩ tư vấn phương pháp hỗ trợ sinh sản phù hợp.

 
Nguyễn Thanh (Theo India.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn