Tập thể dục có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm mạn tính

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe, bao gồm giảm triệu chứng bệnh trầm cảm

Ăn khoai tây chiên có thể tăng nguy cơ trầm cảm

Trầm cảm cười - nỗi buồn sau nụ cười

Trầm cảm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tăng nguy cơ trầm cảm khi thiếu vitamin D

Nghiên cứu theo dõi hơn 4.000 người Ireland trưởng thành với độ tuổi trung bình là 61 trong vòng 10 năm. Các nhà khoa học đã đưa cho họ bảng câu hỏi về hoạt động thể chất và mức độ tập thể dục trước khi đánh giá các triệu chứng trầm cảm

Với những người có triệu chứng nghiêm trọng và đã trải qua giai đoạn trầm cảm nặng trong 12 tháng được phâm loại là trầm cảm nặng. Được biết, những người tham gia đến từ nghiên cứu theo chiều dọc của Ireland về Lão hóa và được đánh giá 2 năm một lần.

 

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục 20 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần, có tỷ lệ mắc các triệu chứng trầm cảm thấp hơn 16% so với 43% nguy cơ mà những người không tập thể dục phải đối mặt.

Với những người trong nghiên cứu bị trầm cảm nhưng không có bệnh mạn tính - như bệnh đái tháo đường, bệnh tim và đau mạn tính - đi kèm cần tập thể dục từ vừa phải đến mạnh 2 giờ mỗi ngày để các triệu chứng thuyên giảm.

Eamon Laird, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Hoạt động thể chất với sức khỏe tại Đại học Limerick (Ireland) và tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi nhận thấy sự cải thiện đáng kể các triệu chứng trầm cảm đối với những người tham gia".

Theo Eamon Laird đây là nghiên cứu theo chiều dọc đầu tiên để xem xét các chứng trầm cảm ở những người mắc và không mắc bệnh mạn tính, đồng thời tìm ra thời gian tập thể dục tối thiểu thấp nhất là bao nhiêu để giúp các triệu chứng trầm cảm thuyên giảm. Hoạt động thể chất càng nhiều thì lợi ích sức khỏe tinh thần đối với bệnh trầm cảm càng lớn.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết, cứ 6 người trưởng thành thì có 1 người bị trầm cảm vào một thời điểm nào đó trong đời và nó ảnh hưởng đến khoảng 16 triệu người trưởng thành tại quốc gia này mỗi năm.

Vào tháng 2 vừa qua, một nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí Y học Thể thao Anh cho thấy tập thể dục thường xuyên có thể hiệu quả hơn thuốc điều trị bệnh tâm thần, bao gồm cả trầm cảm. “Hoạt động thể chất được biết đến để giúp cải thiện sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, nó vẫn chưa được áp dụng rộng rãi như một phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh được lựa chọn đầu tiên", TS. Ben Singh, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp