Tăng nguy cơ trầm cảm khi thiếu vitamin D

Sự thiếu hụt vitamin D ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần

Cách đơn giản để tránh thiếu vitamin D trong mùa Đông

Nghiên cứu mới: Vitamin D giúp cải thiện chức năng nhận thức

Trầm cảm tăng cao do ô nhiễm không khí

Chánh niệm có thể thay thế thuốc chống trầm cảm trong việc điều trị rối loạn lo âu

Mức vitamin D và nguy cơ trầm cảm

Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pharmacological Research, các nhà khoa học đã tổng hợp 10 nghiên cứu khám phá mối liên hệ giữa trầm cảm và vitamin D được công bố cho đến tháng 3/2022, gồm 24.510 người tham gia từ 49 thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên.

4 trong số 10 nghiên cứu được tổng hợp chứng minh người có lượng vitamin D thấp hơn có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn. Đặc biệt, những người tham gia trên 50 tuổi có lượng vitamin D thấp hơn có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao nhất.

Vitamin D tham gia vào quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh như serotonindopamine, ảnh hưởng đến tâm trạng. Cả 10 nghiên cứu đều cho thấy bổ sung vitamin D hàng hàng có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh trầm cảm, hỗ trợ cải thiện tâm trạng tốt hơn so với những người dùng giả dược. Bổ sung khoảng hơn 5000 IU vitamin D mỗi ngày đem lại hiệu quả tốt nhất.

Tuy nhiên, về mối liên hệ giữa thiếu vitamin D và nguy cơ trầm cảm, các nhà khoa học cho biết cần thiết phải nghiên cứu thêm trên các khía cạnh như mức độ bệnh trầm cảm (nhẹ, trung bình, sau sinh), ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đến mức vitamin D.

Bổ sung vitamin D lành mạnh ngăn ngừa nguy cơ trầm cảm

Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D là xu hướng được nhiều người lựa chọn

Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D là xu hướng được nhiều người lựa chọn

- Bổ sung vitamin D từ thực phẩm: Ăn thực phẩm giàu vitamin D bao gồm lòng đỏ trứng, cá hồi, cá ngừ, cá mòi, sữa... là biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ ngăn ngừa trầm cảm.

- Vitamin D từ ánh sáng mặt trời: Bạn cũng có thể nhận được vitamin D từ ánh sáng mặt trời, một số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp vitamin D ở da (tuổi, giới tính, màu da, vĩ độ, khí hậu, mùa, lượng thời gian tiếp xúc...).

- Thực phẩm chức năng: Bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia về thực phẩm bổ sung vitamin D hàng ngày giúp duy trì đủ vitamin D. Mức 5.000 IU vitamin D mỗi ngày là lý tưởng.

 
Nguyễn Thanh (Theo mindbodygreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh