Tập thể dục giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ

Làm gì để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ?

Mẹo ngừa 3 bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp vào mùa Đông

Nhiễm trùng đường hô hấp là thủ phạm gây đau tim

Các loại thảo mộc phòng bệnh hô hấp hiệu quả

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã đo mức độ hoạt động thể chất và các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên (như ho hoặc hắt hơi) của 104 trẻ em từ 4 - 7 tuổi trong khoảng thời gian từ 2018 đến 2019.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi trẻ em tăng số bước trung bình hàng ngày lên 1.000, thời gian trẻ trải qua các triệu chứng trung bình sẽ giảm khoảng 4,1 ngày. Những đứa trẻ tham gia hoạt động thể chất từ 3 giờ trở lên sẽ trải qua ít ngày mắc các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp hơn so với những trẻ không tham gia.

 

Một nhóm trẻ có số bước trung bình hàng ngày trên 5.600 sẽ phải đối mặt với các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp thường xuyên hơn so với nhóm có số bước trung bình hàng ngày trên 9.300.

Nghiên cứu cũng suy đoán tần suất hoạt động thể chất cao có thể làm giảm mức độ của các cytokine gây viêm - protein liên quan đến chứng viêm và bệnh mạn tính. Đồng thời, nó còn cải thiện các phản ứng của hệ thống miễn dịch.

Dữ liệu trên được các nhà nghiên cứu thu thập thông qua phụ huynh của những trẻ tham gia. Họ đã báo cáo mọi triệu chứng bệnh tật xảy ra ở con của mình và tình hình tiêm phòng của trẻ. Ngoài ra, các bậc phụ huynh này cũng thông tin thêm việc trẻ tham gia hoạt động thể thao hay không và chúng có anh, chị, em hoặc tiếp xúc với khói thuốc hay lông thú cưng không.

Các nhà nghiên cứu khẳng định không tìm thấy mối liên hệ nào giữa các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp và thói quen ngủ, anh, chị, em ruột; tiêm phòng hoặc tiếp xúc với lông thú cưng hay khói thuốc thụ động.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), chỉ có 24% trẻ em từ 6 - 17 tuổi tham gia ít nhất 60 phút hoạt động thể chất hàng ngày. Văn phòng Phòng chống dịch bệnh và Nâng cao sức khỏe Mỹ cũng ước tính chỉ có 25% người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên tham gia đủ các hoạt động thể chất.

Theo CDC, thời lượng hoạt động thể chất của trẻ em sẽ tùy thuộc vào độ tuổi. Các tổ chức y tế ở nhiều nơi lại đề xuất mức hoạt động thể chất trung bình của trẻ em là 60 phút/ngày.

Forbes nhấn mạnh trẻ em chăm tập thể dục thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết huyết áp và béo phì. Nếu thiếu hoạt động thể chất, trẻ dễ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và loãng xương. Các nghiên cứu cũng chỉ ra việc tăng hoạt động thể chất sẽ giúp trẻ cải thiện hiệu suất nhận thức, điểm số và kết quả học tập.

Lê Tuyết (Theo Forbes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp