Tập thể dục giúp giảm nguy cơ ung thư do uống nhiều rượu

Tập thể dục có thể làm giảm những tác hại liên quan tới sức khỏe

Lời khuyên giúp bạn tập thể dục mà không lo bị ô nhiễm không khí

Dừng tập thể dục làm giảm tinh thần người cao tuổi

Quan niệm hoang đường về chế độ ăn uống và tập thể dục giảm cân

Uống bao nhiêu nước khi đang tập thể dục thể thao?

Mới đây, các nhà nghiên cứu đến từ Australia đã khẳng định nguy cơ tử vong do bệnh ung thư liên quan đến rượu cũng như tử vong do nhiều nguyên nhân ở những người có thói quen dùng thức uống này sẽ giảm đi nếu họ thường xuyên tập thể dục.

GS. Emmanuel Stamatakis - thuộc Đại học Sydney và các cộng sự đã phân tích dữ liệu từ 36.000 nam giới và phụ nữ tuổi trên 40. Họ là những người từng tham gia vào các cuộc nghiên cứu khảo sát liên quan đến kiểm tra sức khỏe hàng năm tại Vương quốc Anh từ năm 1990 đến năm 2000.

Những người tham gia được chia thành 6 nhóm: Không bao giờ uống rượu, từng nghiện rượu, thỉnh thoảng uống rượu (mỗi tuần khoảng 8 chén nhỏ với phụ nữ và 12 chén nhỏ với nam giới), thường xuyên uống rượu (mỗi tuần 14 chén nhỏ với phụ nữ và 21 chén nhỏ với nam giới) và lạm dụng rượu (trên 14 chén nhỏ với phụ nữ và trên 21 chén nhỏ với nam giới). Dữ liệu về thời gian và cường độ tập thể dục ở các nhóm cũng được các tác giả ghi lại. 

Sau khi điều chỉnh các yếu tố có thể gây ảnh hưởng tới kết quả như tuổi tác, quốc tịch, giới tính, cân nặng, tầng lớp xã hội, hút thuốc lá, mắc các bệnh mạn tính,... các nhà nghiên cứu phát hiện nhóm những người thường xuyên uống rượu ít và không tập thể dục đã tăng hơn 16% nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân, hơn 47% nguy cơ tử vong vì ung thư so với nhóm không bao giờ uống rượu ít và không tập thể dục trong quá trình nghiên cứu.

Ở nhóm lạm dụng rượu ít và không tập thể dục, nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân cao hơn 58%, nguy cơ tử vong do ung thư cao hơn 87%.

Tuy nhiên, nếu dành ra khoảng 7,5 giờ tập thể dục mỗi tuần, nguy cơ tử vong của nhóm thường xuyên uống rượu sẽ bằng nhóm những người không uống rượu, ít hoặc không tập thể dục và nguy cơ tử vong do ung thư chỉ còn cao hơn 11%. Với nhóm lạm dụng rượu, nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân chỉ còn cao hơn 18% và nguy cơ tử vong vì ung thư chỉ còn cao hơn 9% so với nhóm không uống rượu, ít hoặc không tập thể dục.

Nếu dành ra khoảng 15 giờ tập thể dục mỗi tuần, nhóm thường xuyên uống rượu thậm chí có nguy cơ thấp hơn 10 - 20% tử vong do nhiều nguyên nhân so với nhóm không bao giờ uống rượu, ít hoặc không tập tập dục. Đặc biệt, nhóm lạm dụng rượu sẽ có cùng nguy cơ tử vong do ung thư với nhóm không bao giờ uống rượu, ít hoặc không tập thể dục và chỉ gia tăng 13% nguy cơ tử vong do những nguyên nhân khác.

Theo TS. Stamatakis, tập thể dục giúp giảm viêm, cải thiện khả năng miễn dịch nên có thể làm giảm tác hại của rượu với sức khỏe người dùng trong tương lai. Nếu chưa từng tập thể dục, hãy bắt đầu khởi động bằng việc đi bộ 10 phút mỗi tuần sau đó tăng dần thời gian tập luyện. Lưu ý, rượu chỉ nên uống với một lượng vừa phải, khoảng 1 chén nhỏ mỗi ngày với phụ nữ và 1 - 1,5 chén nhỏ với nam giới.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư