4 thực phẩm không thể thiếu của những người sống thọ nhất thế giới

“Vùng xanh” là những vùng đất có nhiều người sống trên 100 tuổi

Bạn học được gì từ những vùng đất trường thọ nhất thế giới?

Bạn đã uống 2 viên "thuốc" của sự trường thọ này chưa?

Năm mới ăn mì trường thọ để sống lâu như người Nhật

Muốn trường thọ hãy áp dụng quy tắc "6 ít - 6 nhiều"

Hiện nay, có 5 nơi đủ điều kiện được coi là “vùng xanh” của toàn thế giới, bao gồm:

- Sardinia, Italia.

- Okinawa, Nhật Bản.

- Bán đảo Nicoya, Costa Rica.

- Đảo Ikaria, Hy Lạp.

- Thành phố Loma Linda ở Nam California (Mỹ).

Thoạt nhìn, khó có thể phát hiện ra sự tương đồng giữa các khu vực đa dạng cả về địa lý và văn hóa này. Tuy nhiên, khi xét tới chế độ ăn uống thường ngày, những cư dân sinh sống tại các “vùng xanh” này lại có một “bí mật” chung. Theo đó, họ có xu hướng ăn nhiều các loại rau củ, trái cây, thiên về các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật hơn so với các loại thịt động vật. Họ cũng thường có thói quen ăn uống chánh niệm và rất chăm vận động bằng cách đi bộ hoặc làm vườn.

Infographic ngắn dưới đây sẽ giúp bạn biết 4 loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống thường ngày của những người sống thọ nhất thế giới:

che-do-an

Một trong những điều thú vị nhất là người dân ở cả 5 “vùng xanh” đều thích ăn các loại đậu, từ món đậu đen ở Costa Rica, đậu gà (chickpea) ở Hy Lạp tới đậu nành ở Nhật Bản. Họ coi các loại đậu là nền tảng của chế độ ăn nền thực vật.

Dù vậy, mỗi “vùng xanh” lại cso cách chế biến món đậu khác nhau. Ví dụ như người Hy Lạp thích ninh nhừ đậu gà với nước chanh và rau mùi, trong khi đó người Nhật lại thích chế biến đậu nành thành miso hay đậu phụ.

Tuy nhiên, bất kể hương vị có khác nhau thế nào, các loại đậu vẫn có thể mang tới nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng các loại đậu rất giàu protein và chất xơ. Cả 2 chất này đều được cơ thể tiêu hóa chậm, từ đó giúp cung cấp năng lượng cho bạn trong một khoảng thời gian dài.

Do đó, nếu muốn sống thọ hơn, bạn có thể bắt đầu ngay hôm nay bằng cách học theo chế độ ăn uống của những người sống thọ nhất trên thế giới. Hãy thêm vào chế độ ăn uống thường ngày các loại đậu, các loại ngũ cốc nguyên hạt, chưa qua chế biến và dành thời gian để thực sự thưởng thức bữa ăn một cách chánh niệm, thay vì ăn một cách vội vàng.

 
Vi Bùi (Theo Epicurious)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng