Singapore dự kiến khí thải CO2 đạt đỉnh vào 2025-2028

Lượng CO2 thải ra khí quyển của Singapore dự kiến đạt 65 triệu tấn giai đoạn 2025-2028

Ứng phó với ô nhiễm không khí ở đô thị

Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe của phổi

7 cây cảnh giúp lọc không khí trong nhà, cải thiện đường hô hấp

Hà Nội lại ô nhiễm không khí nghiêm trọng, người dân cần lưu ý gì?

Vào tháng trước, tại Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore 2022, Phó Thủ tướng Lawrence Wong thông báo rằng Singapore sẽ nâng mục tiêu về khí hậu để đạt được mức Net Zero (sự cân bằng giữa carbon thải vào khí quyển và carbon loại bỏ khỏi khí quyển) vào năm 2050 như một phần của chiến lược phát triển lâu dài về lượng khí thải thấp. Ông Wong cũng nói rằng, Singapore sẽ giảm lượng khí thải xuống khoảng 60 triệu tấn CO2 tương đương (MtCO2e) vào năm 2030 sau khi mức phát thải đạt đỉnh trước đó.

Cụ thể hơn, ngày 8/11/2022, trong nội dung phát biểu tại nghị trường Quốc hội các câu hỏi về thời điểm Singapore dự kiến ​​lượng khí thải sẽ đạt đỉnh, Bộ trưởng Bộ Bền vững và Môi trường (Sustainability and the Environment) Grace Fu cho biết: Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) tương đương của Singapore ước tính sẽ đạt mức cao nhất trong khoảng thời gian từ năm 2025 đến năm 2028, sớm hơn so với mục tiêu dự kiến trước đó là năm 2030.

Bộ trưởng Bền vững và Môi trường Grace Fu.

Bộ trưởng Bền vững và Môi trường Grace Fu.

Bộ trưởng Grace Fu thông tin: Singapore vừa đệ trình bản cập nhật thứ hai về Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) năm 2030 lên Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu. Trong bản đệ trình, nước này dự kiến giảm lượng khí thải CO2 tương đương xuống khoảng 60 triệu tấn vào năm 2030. Mức này thấp hơn 5 triệu tấn so với mục tiêu Singapore đã đặt ra trong lần cập nhật đầu tiên vào năm 2020.

Bà Grace Fu cho biết: Việc giảm lượng khí thải sớm hơn mục tiêu đặt ra trước đó (2030) là rất quan trọng và đòi hỏi những chuyển đổi đáng kể trong toàn ngành, kinh tế và xã hội. Không giống như các quốc gia có khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên giảm thiểu dồi dào ngay trong nước, Singapore phải dựa vào yếu tố bên ngoài như nhập khẩu điện và việc thu giữ, lưu trữ carbon. Các cuộc đàm phán giữa Singapore với các đối tác nước ngoài về các thỏa thuận vẫn đang diễn ra nên chưa thể công bố chính xác năm mà lượng khí thải sẽ đạt đỉnh điểm. Nước này chỉ ước tính lượng khí thải cao nhất sẽ rơi vào từ năm 2025-2028 với khoảng 65 triệu tấn.

Để đạt mục tiêu trên, Bộ trưởng Grace Fu cho biết, các nhà chức trách đã đưa ra một loạt các biện pháp để giảm theo 5 trụ cột của Kế hoạch Xanh Singapore 2030 (Singapore Green Plan).

 
Nguyễn Thanh (Theo channelnewsasia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sức khỏe môi trường