3 mẹo sau khi thức dậy giúp bạn tỉnh táo cả ngày dài

Thói quen lành mạnh giúp bạn đón ngày mới nhiều năng lượng

Gợi ý các món ăn nhẹ lành mạnh giúp bạn tỉnh táo cả ngày

Sau khi say rượu bia, làm thế nào để nhanh tỉnh táo?

Giấc ngủ trưa hiệu quả nên kéo dài bao lâu?

Theo Tiến sĩ Thần kinh học Andrew Huberman, Đại học Stanford (Hoa Kỳ), tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên ngay sau khi thức dậy và thực hiện các hoạt động làm tăng nhiệt độ cơ thể có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn trong ngày mới. Sau đây là ba điều bạn có thể thêm vào thói quen buổi sáng:

Ra ngoài sau khi thức dậy

Đón ánh sáng tự nhiên giúp bạn thêm động lực cho ngày mới

Đón ánh sáng tự nhiên giúp bạn thêm động lực cho ngày mới

Nghiên cứu cho thấy ra ngoài tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên ít nhất 5-10 phút (trong vòng một giờ sau khi thức dậy buổi sáng) có thể kích hoạt cơ thể tăng cường hợp chất cortisol tự nhiên, giúp đem lại cảm giác tỉnh táo, duy trì sự tập trung và cải thiện tâm trạng. TS Huberman cũng cho biết thêm, khoảng 16 giờ sau khi tăng cortisol, cơ thể bạn sẽ bắt đầu tiết ra melatonin, chất này sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ hơn.

Ngoài ra, việc tiếp xúc ánh sáng mặt trời vào buổi sáng sớm cũng giúp giải phóng hormone dopamine liên quan đến tạo cảm giác hạnh phúc và động lực cho ngày mới.

Không uống cà phê ngay khi thức dậy

Uống cà phê ngay khi thức dậy có thể không giúp bạn duy trì tỉnh táo lâu dài

Uống cà phê ngay khi thức dậy có thể không giúp bạn duy trì tỉnh táo lâu dài

Bạn nên uống cà phê sau khi thức dậy khoảng 1-1,5 giờ thay vì uống ngay lập tức để caffeine có trong cà phê có tác dụng tốt hơn. Thông thường, chúng ta cảm thấy buồn ngủ là do hợp chất adenosine tích tụ trong não. Caffeine sẽ giúp ngăn chặn adenosine kích hoạt trong não, do đó giúp bạn tỉnh và duy trì trong suốt ngày dài.

Nếu bạn uống cà phê ngay khi thức dậy, nhiều khả năng sự tương tác của caffeine với adenosine sẽ không còn vào buổi chiều, điều này dễ khiến bạn buồn ngủ, mất năng lượng vào buổi chiều.

Nếu cảm thấy việc chờ để uống cà phê là khó khăn, bạn có thể bắt đầu tập luyện bằng cách tăng thời gian chờ lên 15 phút mỗi ngày cho đến khi hình thành được thói quen uống cà phê sau 1-1,5 giờ thức dậy.

Tăng thân nhiệt

Theo TS Huberman, nhiệt độ cơ thể của chúng ta tăng lên một cách tự nhiên ngay trước khi chúng ta thức dậy cho đến giữa ngày và sau đó giảm xuống mức thấp nhất vào giữa đêm. Thân nhiệt tăng nhẹ giúp bạn tỉnh táo hơn, ngược lại, thân nhiệt giảm nhẹ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ hơn.

Tập thể dục vào buổi sáng giúp tăng thân nhiệt từ từ và an toàn. Tắm nước lạnh cũng là một cách để tăng thân nhiệt khi cơ thể tiếp xúc với nước lạnh, nhưng không khuyến cáo tắm nước lạnh vào mùa đông vì dễ bị cảm lạnh, đau đầu, ốm.

 
Nguyễn Thanh (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp