Thận trọng với trào lưu dán miệng khi ngủ

Dán miệng khi ngủ không giúp giảm ngáy, ngược lại còn có thể gây nguy hiểm

5 trái cây giúp bạn ngủ ngon giấc

Cách giúp người đái tháo đường có giấc ngủ ngon

Những điều nên và không nên làm với giấc ngủ ngắn của trẻ

Ngủ không đủ giấc: "Thủ phạm" gây lão hóa và suy giảm miễn dịch

Theo CNBC, trào lưu #Mouthtape (dán miệng khi ngủ) đạt 38,5 triệu lượt xem trên TikTok, khiến nhiều người học theo. Những người đăng tải video tin rằng việc dán miệng suốt đêm giúp tăng khả năng thở bằng mũi, giảm tiếng ngáy, giảm nguy cơ sâu răng, thậm chí khiến hơi thở thơm tho hơn vào buổi sáng. Một số người cho rằng thở bằng miệng khi ngủ làm tăng nguy cơ mắc các chứng rối loạn như ngáy, ngưng thở khi ngủ và chứng giảm nhịp thở.

"Thành thật mà nói, dán miệng giúp tôi có giấc ngủ sâu hơn, mang lại nhiều năng lượng vào buổi sáng", Lauryn Bosstick, một blogger chia sẻ trên video TikTok của mình.

Hàng loạt video trên nền tảng xã hội TikTok chia sẻ về việc dán miệng khi ngủ - Ảnh: CNBC

Hàng loạt video trên nền tảng xã hội TikTok chia sẻ về việc dán miệng khi ngủ - Ảnh: CNBC

David Schulman, giáo sư y khoa tại Trường Y Emory, Chủ tịch của Đại học bác sỹ Lồng ngực Mỹ, cho biết lý do mà nhiều người dán miệng là để giảm ngáy. Tuy nhiên, không có nhiều bằng chứng cho thấy nó thực sự giúp giảm ngáy khi ngủ hoặc cải thiện sức khỏe của bạn.

Thậm chí, việc dán kín miệng vào buổi đêm có thể gây ra tình trạng khó thở nếu mọi người đã trải qua một ngày mệt mỏi, khiến mùi hơi thở trở nên khó chịu, gây dị ứng, kích ứng môi do băng keo, làm khô môi.

"Tôi không ủng hộ việc mọi người dán miệng khi ngủ. Hội chứng ngáy của một số người có thể tồi tệ hơn, họ có thể bị ngưng thở. Vì vậy, đây là hành động khá nguy hiểm", giáo sư David Schulman cho biết.

 

Tương tự, chuyên gia giấc ngủ Raj Dasgupta, người phát ngôn của Học viện Y học Giấc ngủ Mỹ, khẳng định phải cẩn trọng khi sử dụng băng keo dán miệng. Trước khi dùng chúng, bạn phải đảm bảo mũi không gặp các vấn đề như lệch vách ngăn.

Ông Raj Dasgupta cho biết, việc thở bằng mũi khi ngủ rất tốt cho sức khỏe tổng thể, vì nó làm ẩm và lọc không khí tốt hơn so với thở bằng miệng. Không khí hít vào phổi được thanh lọc, ít gây khó chịu. Ngoài ra, khi thức dậy vào buổi sáng, mọi người sẽ không bị khô miệng hoặc hơi thở có mùi.

Bên cạnh đó, thở bằng mũi trong khi nghỉ ngơi có thể làm tăng oxit nitride, một hợp chất trong cơ thể bạn có thể hữu ích để kiểm soát huyết áp của bạn. Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này việc dán miệng khi ngủ không phải lựa chọn duy nhất, bạn có thể áp dụng một số cách sau để chống ngáy như không nằm ngửa khi ngủ, cân nhắc về thực đơn ăn uống buổi tối, hạn chế uống rượu trước khi đi ngủ, tập thể dục thường xuyên hơn.

Nếu bạn đang gặp khó khăn để có được giấc ngủ như mong muốn, thay vì dán miệng, các chuyên đưa ra 10 gợi ý sau:

- Tránh ăn hoặc uống 2-3h trước khi đi ngủ (nếu bạn đã uống đủ nước)

- Thường xuyên đi bộ và có tiếp xúc ánh sáng mặt trời

- Tắm vòi sen hoặc bồn tắm nước ấm để thư giãn trước khi ngủ

- Tập thở bằng kỹ thuật 4-7-8: Hít vào trong 4 giây, giữ trong khoảng 7 giây và thở ra trong 8 giây

- Không uống rượu 3-4h trước khi ngủ

- Không ăn tinh bột 2h trước khi ngủ

- Đi vệ sinh trước khi ngủ

- Đặt nhiệt độ phòng khoảng 20-22 độ C

- Tắt màn hình hoặc chuyển điện thoại sang chế độ ban đêm ít nhất 1h trước khi ngủ

- Sử dụng tiếng ồn trắng (âm thanh đặc biệt dễ chịu, có thể loại bỏ đi những tiếng ồn xung quanh) thay vì các chương trình truyền hình làm bạn mất tập trung.

Giáo sư David Schulman cho biết, tất cả các khuyến nghị trên sẽ có những tác động khác nhau đối với từng người, vì vậy, nên cân nhắc để lựa chọn phương pháp phù hợp.

Lê Tuyết (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp