Ngủ không đủ giấc: "Thủ phạm" gây lão hóa và suy giảm miễn dịch

Ngủ quá ít trong thời gian dài khiến bạn mệt mỏi và nguy cơ cao mắc bệnh mạn tính

Học sinh tiểu học đang mất ngủ vì mạng xã hội

Người bệnh đái tháo đường bị mất ngủ uống thuốc gì?

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn bị thiếu ngủ, mất ngủ thường xuyên?

3 việc nên làm sau một đêm mất ngủ

Mất ngủ mạn tính làm suy giảm miễn dịch

Một nghiên cứu mới cho thấy việc thường xuyên ngủ ít, mất ngủ có thể gây hại cho các tế bào miễn dịch, có khả năng làm tăng nguy cơ rối loạn viêm nhiễm và bệnh tim.

-Để xem xét tác động của chứng mất ngủ, ngủ ít đối với hệ miễn dịch, một thí nghiệm đã được tiến hành trên người. Một nghiên cứu trên 14 người, gồm 7 nam và 7 nữ với độ tuổi trung bình là 35, thường ngủ 8 tiếng mỗi đêm.

- Trong phần đầu của thí nghiệm, các tình nguyện viên được theo dõi giấc ngủ 8 tiếng mỗi đêm trong 6 tuần, sau đó, các nhà nghiên cứu lấy mẫu máu và phân tích hàm lượng tế bào miễn dịch của họ.

- Đến giai đoạn tiếp theo, giấc ngủ của các tình nguyện viên bị cắt giảm 1,5 giờ mỗi đêm trong 6 tuần và cũng được lấy mẫu máu để phân tích.

So sánh dữ liệu hai loại mẫu máu cho thấy, có sự gia tăng nguy cơ viêm nhiễm sau 6 tuần hạn chế ngủ. Ngoài ra, có sự thay đổi trong cách hoạt động và chức năng của các tế bào miễn dịch làm gia tăng các tác nhân gây viêm. Về lâu dài, nếu chứng mất ngủ không được kiểm soát, sẽ dẫn đến sự kém đa dạng của các tế bào thực hiện chức năng miễn dịch. Điều này khiến hệ miễn dịch hoạt động kém hiệu quả hơn, tình trạng viêm quá mức và dai dẳng có liên quan đến bệnh tim và các bệnh thoái hóa thần kinh, như bệnh alzheimer.

Thiếu ngủ khiến bạn lão hóa nhanh hơn

Thường xuyên ngủ ít khiến suy giảm trí nhớ

Thường xuyên ngủ ít khiến suy giảm trí nhớ

Như một hệ quả tự nhiên của quá trình lão hóa, sự mất đi tính đa dạng của các tế bào miễn dịch, suy yếu miễn dịch do thiếu ngủ, mất ngủ mạn tính là nguyên nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa của bạn.

Đồng thời với quá trình lão, hóa, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ giữa chứng mất ngủ mạn tính và sự phát triển của chứng mất trí nhớ nhiều năm sau đó.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu cho biết, chìa khóa để cải thiện nguy cơ này bắt nguồn từ sự thay đổi lối sống: Ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng, tập thể dục đều đặn, thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Đồng thời, các chuyên gia cũng khuyến cáo: Bạn nên ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày, ngủ đủ giấc mỗi ngày, không nên trì hoãn việc ngủ những ngày trong tuần và ngủ bù vào cuối tuần bởi điều này không giúp hệ miễn dịch được phục hồi.

 
Nguyễn Thanh (Theo NBC News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp