5 trái cây giúp bạn ngủ ngon giấc

Một số trái cây rất giàu dưỡng chất và có thể giúp bạn nâng cao chất lượng giấc ngủ

Cách giúp người đái tháo đường có giấc ngủ ngon

Cách giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

Màu sắc nào giúp bạn có một giấc ngủ ngon?

4 bài tập tốt nhất giúp bạn dễ ngủ

Anh đào chua

Còn được biết đến là cherry chua. Dù bạn ăn trực tiếp, uống nước ép, cô đặc hoặc cherry ngâm đều giúp cải thiện giấc ngủ. Anh đào chua cải thiện chứng mất ngủ do chứa dưỡng chất bao gồm kali và melatonin (hormone có nhiệm vụ điều hòa giấc ngủ và nhịp sinh học của cơ thể), giúp thư giãn cơ bắp, giúp bạn đi vào dễ vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc.

Nghiên cứu cũng cho thấy những người uống nước ép anh đào chua trong 1 tuần có mức tổng hàm lượng melatonin tăng đáng kể so với nhóm dùng giả dược. Bạn chỉ nên ăn khoảng 200gr cherry mỗi ngày để có được giấc ngủ ngon.

Dứa

Dứa chứa nhiều melatonin hơn quả anh đào chua. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn dứa có mức melatonin tăng đáng kể với 266%. Ngoài ra, dứa cũng là loại quả tốt cho tiêu hóa do chứa enzyme bromelain có thể ngăn ngừa chứng đau bụng vào ban đêm, hỗ trợ giảm táo bón, các triệu chứng của viêm ruột (IBD0 và các dạng viêm nhiễm khác.

Chuối

Chuối là món ăn nhẹ lành mạnh trước khi đi ngủ vì cung cấp kali, serotonin (tiền chất của melatonin) và acid amin tryptophan (tương tự trong thịt gà tây) có thể giúp thư giãn cơ và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn nhất là với người thiếu ngủ và khó ngủ.

Bên cạnh đó, chuối cũng được khuyến khích để bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn vì là nguồn tinh bột kháng tự nhiên giúp thúc đẩy lợi khuẩn trong cơ thể và sẽ được tiêu hóa chậm để không làm tăng lượng đường trong máu. Bạn cũng cần lưu ý không nên ăn chuối đã quá chín.

Cam

Cam hỗ trợ miễn dịch, cải thiện giấc ngủ

Cam hỗ trợ miễn dịch, cải thiện giấc ngủ

Cam là nguồn cung cấp vitamin C hỗ trợ tăng cường miễn dịch, đồng thời cũng chứa vitamin B giúp kiểm soát căng thẳng, hỗ trợ quá trình tổng hợp serotonin, dopamine (hormone hạnh phúc) và GABA (chất ức chế dẫn truyền thần kinh) giúp bạn có giấc ngủ ngon.

Kiwi

Một nghiên cứu trên những người thưởng thành gặp vấn đề về giấc ngủ (như thiếu ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc) cho thấy, người ăn 2 quả kiwi mỗi đêm (1 giờ trước khi ngủ) trong 4 tuần có thể kéo dài tổng thời gian ngủ, dễ đi vào giấc ngủ hơn và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Điều này được cho là do mức serotonin có trong kiwi giúp cơ thể thư giãn và dễ vào giấc. Lượng vitamin K, vitamin C, folate, kali và khoáng chất vi lượng trong kiwi cũng là lý do bạn nên thêm trái cây này vào chế độ ăn uống. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho rằng ăn kiwi còn nguyên vỏ có thể tăng gấp 3 lần hàm lượng chất xơ và bổ sung thêm nhiều vitamin C hơn.

Lưu ý

Bạn nên ăn những loại trái cây mỗi ngày và ăn vừa phải. Ăn quá nhiều vào buổi tối, đặc biệt là trái cây giàu chất xơ có thể tạo tác dụng ngược bởi nó có thể gây khó tiêu, đầy hơi hoặc đau bụng làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Những loại trái cây này nên ăn ít nhất 30 phút đến 1 giờ trước khi đi ngủ. Bạn cũng nên kết hợp với các phương pháp như: Tránh ăn nhiều từ 2-3 giờ trước khi đi ngủ, tránh uống quá nhiều chất lỏng trước khi ngủ và hạn chế uống rượu.

 
Nguyễn Thanh (Theo Wellandgood)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng