Sao lại chỉ… Thanh Hóa?

Sao chỉ có Sở Y tế Thanh Hóa phải tổng rà soát hồ sơ, bằng cấp?

Bộ Y tế vào cuộc vụ 20 nhân viên y tế dùng bằng giả

Làm thế chẳng trách… chết người bệnh!

Vụ bằng giả lớn nhất ngành y từ trước đến nay

Nhiều địa phương phát hiện nhân viên y tế sử dụng bằng giả

Đấy là chỉ đạo của Bộ Y tế liên quan đến vụ việc vụ việc 20 cán bộ y tế tại Thanh Hóa bị phát hiện sử dụng bằng cấp giả trong nhiều năm gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Trong vụ việc này, có thể thấy cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là Sở Y tế, đã rất dũng cảm “vạch áo cho người xem lưng” khi công khai về chuyện 20 nhân viên sử dụng bằng giả.

Họ đã chủ động kiểm tra, rà soát hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại một số (chắc chưa phải tất cả) cơ sở y tế trên địa bàn nên mới phát hiện ra 20 trường hợp nhân viên sử dụng bằng giả.

Giả sử nếu Sở Y tế Thanh Hóa không “mạnh dạn công bố” thông tin ấy mà cứ “trong nhà đóng cửa bảo nhau” thì chưa chắc xã hội đã biết đến một vụ việc “động trời” mà một số quan chức ngành y tế ở trung ương cho là “vụ việc sử dụng bằng giả lớn nhất của ngành y tế”.

Nhưng nói cho công bằng, chắc không phải chỉ có ở Thanh Hóa mới có tình trạng sử dụng bằng giả. Từ trước đến nay, dư luận mới được nghe đến những thông tin kiểu công an tỉnh này, cục nọ vừa bắt quả tang/ phá chuyên án… làm bằng giả của đối tượng X, nhóm đối tượng Y hay tổ chức Z… chứ chưa thấy các cơ quan này công khai kết quả là những tấm bằng giả đã được sản xuất ấy đã đi về đâu?

Và còn bao nhiêu những đối tượng X, nhóm đối tượng Y hay tổ chức Z… cung cấp bằng giả mà không bị phát hiện? Với riêng ngành y tế thì chắc con số ấy không dừng lại ở con số 20.

Trước Thanh Hóa, nhiều địa phương cũng từng phát hiện nhân viên y tế sử dụng bằng giả?

Thế nên, sao lại chỉ… Thanh Hóa phải “kiểm tra, rà soát hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các cơ sở y tế trên địa bàn, nếu có sai phạm xử lý nghiêm theo đúng pháp luật và trả lời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng”!?

Đức Nhật H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý