Thanh thiếu niên ăn nhiều "thức ăn rác" có thể gặp các vấn đề về trí nhớ?

Ăn nhiều "thức ăn rác" ở tuổi thiếu niên có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe lâu dài

Thiếu vitamin B12 có thể gây đãng trí

6 dấu hiệu đáng lo ngại cảnh báo suy giảm trí nhớ

Podcast: Thật hư tin đồn ăn mì chính gây suy giảm trí nhớ?

Những phương pháp giúp thực sự cải thiện trí nhớ

Trong nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Nam California (Mỹ) đã cho chuột ăn một chế độ ăn nhiều "thức ăn rác", sau đó cho chúng thực hiện một loạt bài kiểm tra trí nhớ và theo dõi mức độ chất dẫn truyền thần kinh có liên quan đến trí nhớ và học tập.

 

Thức ăn rác (thức ăn rỗng, junk food) là thực phẩm chứa lượng calories cao từ đường, chất béo, muối nhưng không có hoặc có rất ít protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Giáo sư Scott Kanoski, tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi nhận thấy những con chuột lớn lên với chế độ ăn nhiều 'thức ăn rác' sẽ có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ về lâu dài”.

Theo Hiệp hội Alzheimer, nghiên cứu này sử dụng nghiên cứu hiện có về bệnh Alzheimer, một loại bệnh mất trí nhớ ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi và trí nhớ. Những người mắc bệnh Alzheimer có hàm lượng chất dẫn truyền thần kinh não gọi là acetylcholine thấp hơn, chất này đóng vai trò quan trọng trong việc vận động cơ bắp không chủ ý, kích thích, học tập và chú ý.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét nồng độ acetylcholine ở chuột có chế độ ăn nhiều chất béo và đường so với chuột trong nhóm đối chứng bằng cách theo dõi phản ứng não của chúng đối với các hoạt động kiểm tra trí nhớ như tìm đồ vật mới ở một địa điểm khác. Kết quả, những con chuột trong nhóm đối chứng có thể nhận ra những đồ vật mới trong khi những con chuột trong nhóm ăn đồ ăn vặt không thể nhớ.

Giáo sư Scott Kanoski cho biết, tuổi thiếu niên là thời điểm não bộ đang phát triển nên họ thắc mắc về tác động của chế độ ăn uống không lành mạnh của phương Tây đối với sự phát triển của não bộ và liệu những tác động đó có thể đảo ngược được hay không?

Trong một vòng nghiên cứu khác, Scott Kanoski cho biết, họ có thể đảo ngược tình trạng tổn thương trí nhớ khi cho chuột uống một số loại thuốc bắt chước acetylcholine. Khi thuốc được đưa vào phần não kiểm soát trí nhớ, được gọi là hồi hải mã, trí nhớ của chuột đã được phục hồi.

Tuy nhiên, sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để có thể khẳng định tác động của chế độ ăn nhiều "thức ăn rác" với trí nhớ con người và tìm ra cách khắc phục tổn thương mà không cần dùng thuốc.

"Thức ăn rác" không chỉ có hại cho sức khỏe não bộ. Một nghiên cứu từ đầu năm nay đã tìm thấy mối liên hệ giữa thực phẩm siêu chế biến và hơn 30 biến chứng sức khỏe, bao gồm trầm cảm, rối loạn giấc ngủ và tử vong liên quan đến bệnh tim mạch.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp