Thiếu vitamin B12 có thể gây đãng trí

Thiếu vitamin B12 có thể gây ra triệu chứng hay quên, lú lẫn

Thực phẩm giàu biotin nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng

5 loại vitamin và khoáng chất tốt cho phổi

Các loại nước ép giúp bạn tăng cường miễn dịch khi ốm

Đẩy lùi tốc độ lão hóa não bộ với chế độ ăn kiểu Nhật

Theo số liệu thống kê của The World Alzheimer Report 2019, hiện có khoảng hơn 50 triệu người mắc chứng sa sút trí tuệ trên toàn thế giới, trong đó khoảng 60% là bệnh Alzheimer

Chứng sa sút trí tuệ có triệu chứng đa dạng, ban đầu là suy giảm trí nhớ, hay quên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dấu hiệu đãng trí có thể do nhiều vấn đề khác, trong đó có nguyên nhân do thiếu hụt vitamin B12.

BS. Scott Kaiser – chuyên gia lão khoa tại Viện Khoa học thần kinh Pacific (Mỹ) nhận định, tình trạng thiếu vitamin B12 có thể gây suy giảm chức năng thần kinh như tư duy. Khi đó, triệu chứng dễ nhầm lẫn với chứng sa sút trí tuệ.

Người cao tuổi cũng thường gặp khó khăn trong khả năng hấp thụ vitamin B12, trở thành đối tượng dễ thiếu vi chất này. Ngoài ra, một số loại thuốc điều trị như thuốc đái tháo đường metformin, thuốc điều trị trào ngược dạ dày thực quản (thuốc ức chế proton) ngăn cản ruột hấp thu vitamin B12. Người ăn chay trường, vừa phẫu thuật dạ dày giảm cân, người mắc bệnh viêm ruột Crohn cũng có nguy cơ cao thiếu hụt vitamin B12.

Vitamin B12 có nhiều trong thực phẩm từ động vật, do đó người ăn chay trường cần bổ sung vi chất này hợp lý

Vitamin B12 có nhiều trong thực phẩm từ động vật, do đó người ăn chay trường cần bổ sung vi chất này hợp lý

Vitamin B12 tan trong nước, có trong một số thực phẩm tự nhiên như thịt, trứng, sữa. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung vitamin B12 qua thuốc và thực phẩm bổ sung. Người trưởng thành cần khoảng 2,4mcg vitamin B12 mỗi ngày, nhu cầu ở phụ nữ mang thai và cho con bú sẽ cao hơn.

Vitamin B12 tham gia vào quá trình tổng hợp DNA, giúp sản xuất các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể, đảm bảo chức năng hệ thần kinh trung ương (như não bộ và tủy sống).

Thiếu vitamin B12 có thể đi kèm các dấu hiệu: Thiếu năng lượng, tinh thần mệt mỏi, buồn nôn và nôn mửa, chán ăn, sụt cân, da vàng… Trong đó, tình trạng mỏi mệt có thể dễ nhầm lẫn với triệu chứng trầm cảm, sa sút trí tuệ. Người bệnh còn có biểu hiện đãng trí, hay lú lẫn, gặp khó khăn trong việc tập trung và hoàn thành công việc.

Theo các bác sĩ, nếu chỉ dựa trên biểu hiện trên, rất khó có thể phân biệt chứng sa sút trí tuệ với thiếu hụt vitamin B12. Người có dấu hiệu bất thường nên đi khám càng sớm càng tốt để làm các xét nghiệm, kiểm tra cần thiết.

Theo BS. Kaiser, người bệnh Alzheimer cũng thường bị thiếu vitamin B12, tức là mắc 2 vấn đề sức khỏe cùng lúc. Vì vậy, bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung vitamin này, đồng thời theo dõi triệu chứng khác. Nếu nguyên nhân do thiếu hụt vitamin B12, việc bổ sung đầy đủ qua chế độ dinh dưỡng có thể giúp đảo ngược triệu chứng sau vài tuần.

Nhiều người e ngại khám sức khỏe não bộ vì cho rằng suy giảm trí nhớ là điều bình thường ở người già. Tuy vậy, BS. Kaiser nhấn mạnh đây là quan điểm cần phải thay đổi để phát hiện bệnh lý từ sớm và can thiệp kịp thời.  

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già