Thảo cốt vương: Cấm rồi vẫn bán

Cả 2 sản phẩm do Công ty TNHH kinh doanh thương mại Vĩnh Tín đều bị đình chỉ

Gian nan “tìm mua” TPCN Thảo cốt vương

Thêm 2 TPCN bị đình chỉ lưu hành do vi phạm quảng cáo

Mua TPCN như mua “hàng cấm”?

'Núp bóng' khám bệnh miễn phí để bán TPCN

Bán TPCN 'núp bóng' khám bệnh: Công ty Việt Mỹ bị đình chỉ hoạt động

Sản phẩm đã bị đình chỉ lưu hành

Sau những thông tin phản ánh của Health+ về những bất thường trong hoạt động quảng cáo và kinh doanh TPCN Thảo cốt vương, ngày 11/11, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) đã có Quyết định thu hồi hiệu lực Giấy xác nhận Công bố phù hợp quy định ATTP.

Cục cũng có quyết định đình chỉ hoàn toàn việc lưu hành và quảng cáo đối với TPCN Thảo cốt vương kể từ ngày ban hành quyết định 11/11/2014.

Theo Cục ATTP, Công ty TNHH kinh doanh thương mại Vĩnh Tín đã không còn hoạt động tại địa chỉ đã ghi trên Giấy xác nhận Công bố phù hợp quy định ATTP (số 4, ngõ 402, đường Bạch Mai, Phường Bạch Mai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và có hành vi quảng cáo TPCN Thảo Cốt Vương vi phạm pháp luật về quảng cáo.

Bất thường sau quyết định đình chỉ

Kể từ thời điểm có quyết định đình chỉ hoàn toàn việc lưu hành sản phẩm, hoạt động kinh doanh Thảo cốt vương bắt đầu có những thay đổi bất thường.

Căn nhà nơi công ty đăng ký hoạt động không có biển hiệu và luôn đóng

Thay vì kiên quyết chỉ tư vấn bán qua “Đường dây nóng chuyên gia” theo số 0966379002 hoặc 04.66865521 như trước đây, “chuyên gia” đã tận tình hỏi “khách hàng” đang ở đâu và giới thiệu 3 cửa hàng thuốc có bán sản phẩm Thảo cốt vương.

Đúng 2 tuần sau khi có quyết định đình chỉ, nhóm phóng viên trở lại 3 cửa hàng thuốc theo giới thiệu của chuyên gia. Tại 3 cửa hàng này, nhân viên bán hàng vẫn chưa hề biết về thông tin Thảo cốt vương đã bị đình chỉ lưu hành nên vẫn tiếp tục đưa ra sản phẩm Thảo cốt vương để “khách hàng” – phóng viên xem xét trước khi quyết định mua.

Giá sản phẩm theo yêu cầu của công ty với các nhà thuốc đều là 495.000 đồng/hộp, cao hơn 20 nghìn đồng/hộp so với giá mà “chuyên gia” của “đường dây nóng” đưa ra và cũng không có khuyến mại 1 hộp cho mỗi liệu trình (gồm 5 hộp/liệu trình) hoặc khuyến mại 4 hộp nếu mua cả 3 liệu trình.

Quay trở lại với “Đường dây nóng chuyên gia”, nhóm phóng viên vẫn được tư vấn về khả năng “điều trị” các bệnh về xương khớp cũng như hình thức khuyến mại hấp dẫn như các lần gọi trước (dù lần nào thì “chuyên gia” cũng giục mua hàng luôn vì khuyến mại chỉ có tác dụng trong ngày/tuần)

Không biết bao giờ mới thu hồi xong

Liên lạc với số điện thoại 09xx602559 (theo đăng ký với các cơ quan chức năng như Sở Kế hoạch – Đầu tư thành phố Hà Nội,Cục ATTP, Bộ Y tế…) của Giám đốc Lý Văn T., vị Giám đốc này cho biết đã nhận được Quyết định đình chỉ lưu hành sản phẩm Thảo Cốt Vương và Viên nang Thần Lực kể từ ra quyết định, tức ngày 11/11/2014.

Vị Giám đốc cũng chia sẻ về việc “công ty đang có rất nhiều việc phải xử lý… và không biết bao giờ mới thu hồi xong các sản phẩm”?

Vấn đề đặt ra là vì sao đã nhận được quyết định đình chỉ lưu hành sản phẩm mà “Đường dây nóng chuyên gia” của Thảo cốt vương vẫn ngang nhiên hoạt động, tư vấn bán hàng cho người tiêu dùng? Câu hỏi này vẫn chưa được vị Giám đốc công ty TNHH kinh doanh thương mại Vĩnh Tín trả lời xác đáng.

Và ít nhất với 3 nhà thuốc nằm ngay tại địa bàn trung tâm thành phố Hà Nội được vị “chuyên gia” của “Đường dây nóng” thuộc nằm lòng địa chỉ với thông tin chắc chắn “có và còn sản phẩm Thảo Cốt Vương” thì tại sao việc thu hồi sản phẩm vẫn chậm trễ?

Đến bao giờ thì Công ty TNHH kinh doanh thương mại Vĩnh Tín mới thông báo cho các nhà thuốc về việc sản phẩm của mình đã bị đình chỉ lưu hành để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng?

Hay độc giả cứ phải lên suckhoecong.vn và website của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế mới biết sản phẩm nào đã bị thu hồi mà tránh!?

Thảo cốt vương hay Viên nang Thần lực không phải là sản phẩm, nhãn hàng hiếm hoi trên thị trường đã bị thu hồi mà vẫn còn lưu hành. Health+ sẽ quay lại chủ đề này với một sản phẩm khác được quảng cáo rầm rộ trong các bài viết tới đây.

Đức Nhật - Tiểu Bắc - Minh Hiếu - Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý