Thay đổi lối sống có thể giúp giảm ung thư đầu cổ

Bỏ thuốc lá là thói quen tốt cho sức khỏe và giúp ngăn ngừa ung thư đầu cổ

Cảnh giác với các dấu hiệu ung thư đầu - cổ

Bông cải xanh giúp ngăn ngừa sự tái phát của tế bào ung thư đầu cổ

Thường xuyên bị ợ nóng làm tăng nguy cơ ung thư đầu, cổ

Ung thư đầu cổ là những khối u ác tính ở vùng đầu và cổ, bao gồm miệng, mũi, họng, thanh quản – hạ họng và các xoang. Loại ung thư này thường gặp ở nam nhiều hơn nữ giới, nhất là những người trên 50 tuổi. Thông thường, ung thư vùng đầu cổ được đặt tên theo từng phần của cơ thể nơi chúng phát triển.

Theo Tiến sĩ Vijay Patil, Giám đốc Viện Ung thư Sunact Private Limited (Ấn Độ), ung thư đầu cổ thường liên quan đến các yếu tố lối sống, vì vậy bạn có thể phòng ngừa bệnh thông qua các thói quen lành mạnh. Thực hiện các thay đổi lối sống dưới đây có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đầu cổ:

Bỏ thuốc lá

Thuốc lá là một trong những “thủ phạm” chính gây ung thư đầu cổ. Cả thuốc lá và thuốc lá điện tử đều chứa chất gây ung thư làm tổn thương DNA của các tế bào ở vùng đầu cổ.

Hạn chế uống rượu

Uống quá nhiều rượu có liên quan chặt chẽ đến ung thư đầu cổ, đặc biệt khi kết hợp cùng thói quen hút thuốc lá. Rượu có thể hoạt động như một dung môi, tăng cường hấp thụ chất gây ung thư của thuốc lá vào niêm mạc miệng và cổ họng.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn nhiều trái cây, rau củ cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Bổ sung các loại thực phẩm nhiều màu sắc, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh hỗ trợ sức khỏe tổng thể, giảm nguy cơ ung thư.

Vệ sinh răng miệng tốt

Vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn đến nhiễm trùng mạn tính và viêm ở miệng, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư. Đánh răng, dùng chỉ nha khoa và kiểm tra răng miệng định kì là điều cần thiết để duy trì sức khỏe răng miệng.

Thường xuyên hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên hỗ trợ hệ thống miễn dịch và duy trì cân nặng khỏe mạnh – cả 2 yếu tố này đều quan trọng để phòng ngừa ung thư.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, bạn nên tập thể dục cường độ vừa phải, ít nhất 150 phút/tuần hoặc các bài tập cường độ cao trong 75 phút/tuần. Bạn có thể thực hiện các bài tập như đi bộ, bơi lội, đạp xe, chạy bộ…

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp