“Thủ phạm” làm tăng tỷ lệ mắc ung thư ở người trẻ tuổi

Thường xuyên ăn thực phẩm siêu chế biến là nguyên nhân làm tăng số ca mắc ung thư ở người trẻ

5 cách giúp giảm nguy cơ ung thư

Protein trong máu có thể cảnh báo bệnh ung thư sớm

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Tại sao ngày càng nhiều người trẻ mắc ung thư?

Theo trang Express, tỷ lệ ung thư ở nhóm dân số trẻ đang tăng đáng báo động. Những người trong độ tuổi từ 20-40 được chẩn đoán mắc nhiều dạng ung thư khác nhau.

Sự gia tăng bất ngờ về số ca mắc bệnh ung thư trong nhóm dân số trẻ khỏe mạnh đã khiến cho ngành y tế không khỏi lo lắng. Các chuyên gia đang cố gắng giải mã nguyên nhân gây tăng tỷ lệ mắc ung thư ở người trẻ tuổi và tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Trang Gloucestershire Live đưa tin, danh sách những nguyên nhân gây ra sự gia tăng các ca ung thư bao gồm thay đổi trong hệ vi khuẩn đường ruột, ô nhiễm không khí, hạt vi nhựa, béo phì, uống rượu và ăn thực phẩm siêu chế biến.

Các chuyên gia chỉ ra rằng số ca mắc bệnh ung thư hệ tiêu hóa đang gia tăng và sự thay đổi của vi khuẩn đường ruột có thể đóng vai trò trong nguy cơ phát triển các bệnh này. Theo BS. Charles Swanton, làm việc tại Cơ quan Nghiên cứu ung thư Anh (Cancer Research UK), 8 trong số 12 loại ung thư đang trở nên phổ biến ở những người dưới 50 tuổi có liên quan đến hệ tiêu hóa.

“Ở Anh, tỷ lệ mắc ung thư ruột ở những người dưới 50 tuổi đã tăng 50% kể từ giữa những năm 1990. Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng về số ca mắc ung thư tuyến tụy và dạ dày”, BS. Charles Swanton nói.

Hạt vi nhựa và ô nhiễm không khí cũng có thể là “thủ phạm” làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Các chất độc hại trong không khí có thể gây ung thư và viêm ruột cho người hít phải. Trong khi đó, hạt vi nhựa có khả năng gây tổn hại đến DNA và tăng khả năng mắc căn bệnh chết người này.

Thực phẩm siêu chế biến là các thực phẩm đã qua nhiều quy trình chế biến, được thêm nhiều hóa chất (chất tạo màu, chất tạo ngọt, chất bảo quản và chất nhũ hóa). Đến nay, đã có nhiều nghiên cứu chứng minh tác hại của thực phẩm không lành mạnh này với sức khỏe và nguy cơ gây bệnh ung thư.

Ngoài ra, béo phì và rượu bia từ lâu cũng được biết đến có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm cả ung thư. Các loại ung thư liên quan đến béo phì, chẳng hạn như ung thư tuyến tụy, thận, ung thư vú sau mãn kinh và ung thư gan đang có xu hướng gia tăng.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư