Dấu hiệu của bệnh Alzheimer khởi phát sớm

Alzheimer đã không còn là một căn bệnh của tuổi già

Bổ sung Niacin (vitamin B3) để kiểm soát cholesterol, phòng bệnh Alzheimer

5 loại thảo mộc ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Thói quen ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Thường xuyên uống trà, rượu vang đỏ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Bệnh Alzheimer là một bệnh lý về não tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi. Đây là dạng phổ biến nhất của hội chứng suy giảm trí nhớ. Hội chứng suy giảm trí nhớ là thuật ngữ tổng quát về việc mất trí nhớ và các khả năng tư duy nghiêm trọng đến nỗi gây trở ngại cho cuộc sống thường ngày. Bạn sẽ đứng trước nguy cơ bị Alzheimer nếu có những triệu chứng dưới đây.

Suy giảm trí nhớ

Đây là dấu hiệu điển hình của Alzheimer khởi phát sớm. Bạn sẽ cảm thấy hay quên hơn bình thường, quên những thông tin vừa nói, vừa tìm hiểu hoặc quên những mốc thời gian hoặc sự kiện quan trọng.

Khó khăn trong việc lập kế hoạch và giải quyết vấn đề

Bạn có thể biểu hiện những thay đổi về khả năng lập kế hoạch và làm theo kế hoạch hoặc khi làm việc với số liệu. Bạn cũng có thể gặp rắc rối trong việc theo dõi hoá đơn hàng tháng, gặp khó khăn trong việc tập trung và tốn nhiều thời gian hơn để thực hiện các công việc đã làm trước đây.

Khó khăn trong việc hoàn thành những công việc quen thuộc

Người bệnh Alzheimer thường gặp khó khăn trong việc hoàn thành những công việc hàng ngày. Nếu như bạn bị lạc khi lái xe đến một địa điểm quen thuộc, đó có thể là dấu hiệu của Alzheimer khởi phát sớm.

Lú lẫn về thời gian hay địa điểm

Bạn có thể không nhớ được ngày tháng, các mùa trong năm và mốc thời gian. Khi các triệu chứng tiến triển, bạn có thể quên mất mình đang ở đâu hay làm sao bạn đến được nơi đó.

Mất thị lực

Vấn đề về thị lực là một trong số những dấu hiệu của bệnh Alzheimer khởi phát sớm. Bạn có thể gặp khó khăn khi đọc hoặc gặp vấn đề khi phán đoán khoảng cách, xác định độ tương phản hoặc màu sắc. Điều này có thể gây ra những sự cố khi lái xe.

Khó khăn về ngôn ngữ

Bạn có thể gặp vấn đề khi theo dõi hay tham gia trò chuyện. Bạn có thể dừng lại giữa cuộc nói chuyện và không biết cách nào để tiếp tục hoặc cứ lặp đi lặp lại. Bạn vật lộn với từ vựng, gặp khó khăn trong việc tìm đúng từ hay gọi sai tên vật dụng.

Đặt đồ vật nhầm chỗ

Bạn có thể đặt đồ vật ở những nơi không quen thuộc. Bạn có thể làm mất đồ vật và không thể nhớ các bước để tìm lại chúng. Đôi khi, bạn còn có thể buộc tội người khác ăn cắp. Theo thời gian, triệu chứng này có thể xảy ra thường xuyên hơn.

Khó đưa ra quyết định

Bạn có thể gặp những thay đổi trong việc phán đoán và ra quyết định. Ví dụ, bạn có thể gặp khó khăn khi giải quyết vấn đề liên quan đến tiền, dẫn đến những quyết định sử dụng tiền không hợp lý. Bạn cũng ít chú ý đến việc ăn mặc hay giữ cho mình sạch sẽ.

Rút khỏi công việc và các hoạt động xã hội

Ngại tương tác xã hội cũng là biểu hiện của bệnh Alzheimer

Bạn có thể sẽ từ bỏ những dự án công việc, những sở thích phổ biến trước đây như chơi thể thao, xem phim… Bạn cũng có thể né tránh những hoạt động xã hội như gặp gỡ người thân, bạn bè. Tình trạng này kéo dài sẽ làm các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Thay đổi tính cách và tâm trạng

Người bệnh Alzheimer sẽ có những thay đổi tiêu cực về tâm trạng và tính cách. Họ trở nên khó chịu, dễ cáu một cách vô cớ. Bên cạnh đó, một số những thay đổi tâm trạng phổ biến có thể kể đến như lú lẫn, phiền muộn, căng thẳng, sợ hãi.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh