Người bệnh vẫn có thể nhìn mờ sau đục thủy tinh thể

Người cao tuổi thường bị đục thủy tinh thể do lão hóa mắt.

7 triệu chứng thường gặp của đục thủy tinh thể

Bệnh đục thủy tinh thể có di truyền không?

Chiếu tia laser khi bị tái đục thủy tinh thể sau phẫu thuật có được không?

Đục thủy tinh thể thích “ghé thăm” ai?

Phẫu thuật đục thủy tinh thể - biện pháp cuối cùng

Thủy tinh thể là cấu trúc trong mắt có chức năng như một thấu kính giúp hội tụ ánh sáng trên võng mạc. Theo thời gian, dưới tác động của các chất có hại bên trong cơ thể và môi trường bên ngoài, cấu trúc và tỷ lệ các phân tử protein bị biến đổi, tạo ra những vùng mờ đục trong thủy tinh thể, ngăn cản ánh sáng đến võng mạc và gây giảm thị lực.

Trong giai đoạn sớm, khi sự suy giảm thị lực chưa ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống thì người bệnh có thể đeo kính râm khi ra ngoài trời nắng, hoặc thay đổi độ kính. Nhưng các biện pháp trên chỉ là tạm thời. Khi mắt mờ nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì cần phải phẫu thuật thay thủy tinh thể.

Phẫu thuật thay thấu kính nhân tạo được coi là phương pháp duy nhất chữa đục thủy tinh thể

Chi phí cho một ca phẫu thuật thủy tinh thể cho một mắt bao gồm thuốc, thủy tinh thể nhân tạo có giá từ 4.000.000 đồng đến 4.200.000 đồng chưa bao gồm các xét nghiệm trước mổ (thông tin từ Bệnh viện Mắt TP.HCM).

Tỷ lệ phục hồi thị lực sau phẫu thuật phụ thuộc vào nhiều yếu tố 

Nếu người bệnh đục thủy tinh thể không mắc thêm các bệnh về mắt khác thì bệnh nhân sẽ hồi phục 90% thị lực. Tuy nhiên, nếu quá trình thực hiện phẫu thuật không thực hiện đúng về quy trình cũng như các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng thì sẽ không đạt được hiệu quả thị lực tối đa cho bệnh nhân mà còn có thể gây nên những biến chứng như: Các biến chứng viêm và nhiễm khuẩn hậu phẫu; Tăng nhãn áp; Lệch thể thủy tinh nhân tạo do đặt không chuẩn; Trôi thể thủy tinh vào buồng dịch kính do rách bao sau; Bong võng mạc; Đục bao sau thứ phát sớm… Theo thống kê, có khoảng 10 - 15% bệnh nhân sau mổ thay thủy tinh thể bị mờ mắt trở lại do đục bao sau, làm thị lực giảm sút.

Hiệu quả - tiết kiệm khi chăm sóc mắt từ bên trong

Chi phí phẫu thuật cao, tỷ lệ thị lực hồi phục còn hạn chế là những nhược điểm nếu phải áp dụng biện pháp cuối cùng là phẫu thuật thủy tinh thể. Vì thế, hiệu quả và tiết kiệm nhất chính là bạn biết cách chủ động chăm sóc mắt đúng cách từ bên trong và hạn chế các tác nhân làm hại thủy tinh thể từ bên ngoài.

Đục thủy tinh thể là bệnh lý khó tránh khỏi khi về già. Tuy nhiên, do tác động của nhiều yếu tố gây hại như ô nhiễm môi trường, tia cực tím, thói quen hút thuốc lá… bệnh đục thủy tinh thể hiện nay đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, có thể xuất hiện ở những người mới sang độ tuổi 30 - 40.

Để làm chậm tiến trình đục thủy tinh thể, có thể chủ động phòng ngừa bằng cách hạn chế các tác nhân gây hại từ bên ngoài và bổ sung các dưỡng chất chuyên biệt giúp chăm sóc mắt từ bên trong như Lutein, Zeaxanthine, Alpha lipoic acid, quercetin nhằm đảm bảo được sự ổn định của cấu trúc và tỷ lệ các thành phần protein trong mắt, giữ thủy tinh thể được trong suốt.

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt