Thế giới chung tay vì mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

Để đạt mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, tất cả các cấp độ của hệ thống y tế đều cần đội ngũ nhân vên có kỹ năng

Những điểm mới trong quy định về bảo hiểm y tế

Tăng lương cơ sở, chế độ bảo hiểm y tế năm 2023 có gì thay đổi?

Quy định mới về bảo hiểm xã hội trong lĩnh vực y tế

Chi phí đặt stent là bao nhiêu khi có bảo hiểm y tế?

Đạt bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân (Universal Health Coverage - UHC) là một trong những mục tiêu chung mà các quốc gia trên thế giới đặt ra khi thông qua Mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals - SDG) tới năm 2030.

Tại phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc năm 2019 về UHC, các nước đã tái khẳng định sức khỏe là điều kiện tiên quyết, là kết quả và cũng đồng thời là chỉ tiêu để đảm bảo được sự phát triển bền vững các yếu tố xã hội, kinh tế và môi trường.

Chương trình làm việc chung lần thứ 13 (GPW 13) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhắm mục tiêu có thêm 1 tỉ người được hưởng lợi từ UHC vào năm 2025; Thêm 1 tỉ người được bảo vệ tốt hơn trong các trường hợp y tế khẩn cấp; Thêm 1 tỉ người khỏe mạnh, hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó phải kể tới tác động to lớn của đại dịch COVID-19 và tình trạng bất bình đẳng trong xã hội, tiến trình đạt mục tiêu UHC có xu hướng bị chững lại. Cụ thể, vào năm 2021, khi đại dịch COVID-19 lên tới đỉnh điểm, nhiều dịch vụ thiết yếu đã bị gián đoạn ở đa số quốc gia (92%). Vào năm 2022, 84% các quốc gia vẫn báo cáo tình trạng gián đoạn. Vào năm 2021, khoảng 25 triệu trẻ em dưới 5 tuổi không được tiêm chủng định kỳ.

Là “xương sống” thúc đẩy mục tiêu UHC, WHO khuyến nghị định hướng lại các hệ thống y tế theo phương pháp chăm sóc sức khỏe ban đầu (Primary Health Care - PHC). Đây là cách tiếp cận toàn diện, công bằng, tiết kiệm chi phí và hiệu quả nhất để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần của mọi người, đảm bảo phúc lợi xã hội.

Một trong những đơn vị đi đầu vì mục tiêu UHC có thể kể tới Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) - tổ chức tài chính quốc tế cung cấp các khoản vay và viện trợ không hoàn lại cho chính phủ của các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nhằm mục đích theo đuổi các dự án vốn. Infographic sau sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về vai trò của WB trong quá trình đạt mục tiêu UHC chung:

world-bank-1
world-bank-2
 
Vi Bùi (Theo WHO)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội