Thêm "bằng chứng" cho thấy ăn nhiều thịt dễ gây tử vong sớm

Chế độ ăn quá nhiều protein từ động vật làm tăng nguy cơ tử vong sớm

Chế độ ăn giàu protein ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thế nào?

Ăn nhiều thịt chế biến sẵn coi chừng mắc những bệnh này!

Tại sao phụ nữ nên hạn chế ăn thịt đỏ?

Ăn nhiều thịt đỏ có thể gây ra viêm ruột, viêm túi thừa đại tràng

Nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ (American Journal of Clinical Nutrition) đã cung cấp thêm những "bằng chứng" cho thấy tác hại của chế độ ăn nhiều thịt.

Cụ thể, các nhà khoa học thuộc Đại học Eastern (Phần Lan) phát hiện rằng: những người ăn quá nhiều protein từ động vật bao gồm thịt đỏ (như thịt bò, heo, thịt cừu...), thịt trắng (như thịt gà và các loại gia cầm) và nội tạng động vật sẽ tàm tăng nguy cơ chết sớm hơn 23% so với những người có chế độ ăn cân bằng giữa tỷ lệ protein động vật và thực vật.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi chi tiết về chế độ ăn uống và diễn biến sức khỏe của 2.600 người đàn ông từ 42 đến 60 tuổi với thời gian trung bình là 22 năm. Trong quá trình nghiên cứu, 1.225 người đã qua đời. Những người đàn ông tham gia nghiên cứu chủ yếu ăn thịt đỏ.

Kết quả cho thấy, tổng lượng thịt đỏ, thịt trắng và nội tạng động vật an toàn cho sức khỏe không quá 76 gram/ngày. Nếu ăn thịt hơn 200 gram/ngày trở lên thì nguy cơ chết sớm sẽ tăng tới 23% so với những người chỉ ăn trong mức an toàn. Nguy cơ tử vong sớm sẽ cao hơn ở những người đã sẵn có bệnh đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch hoặc ung thư. Các phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải điều tra các ảnh hưởng sức khỏe của lượng protein nạp vào cơ thể, đặc biệt là ở những người mắc bệnh mạn tính từ trước. 

Ngoài ra, thịt chế biến sẵn (như xúc xích, thịt nguội) cũng nguy hiểm hơn thịt tươi sống. Hầu hết các khuyến nghị về dinh dưỡng hiện nay đều hạn chế ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn. Ở Phần Lan, lượng thịt nạp vào cơ thể tối đa được đề nghị là 500 gram mỗi tuần.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng không nên vì thế mà quá kiêng khem thịt, bởi nó rất cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Nghiên cứu cũng chỉ ra vô số loại protein tốt như protein từ cá, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, protein thực vật, có thể ăn thoải mái mà không làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Nguyên Hương H+ (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn