Chế độ ăn giàu protein ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thế nào?

Chế độ ăn hàng ngày có hàm lượng protein cao từ 20 - 50% calo được cho là một chế độ ăn giàu protein.

Ăn nhiều protein từ cá, giảm nguy cơ đột quỵ

Ăn nhiều protein động vật có thể tăng nguy cơ tử vong

Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim như thế nào?

Vì sao trẻ ăn đủ chất xơ mà vẫn bị táo bón?

Nguy cơ ung thư: Theo một nghiên cứu của Đại học Nam California, những người ở độ tuổi trung niên thực hiện chế độ ăn giàu protein thường xuyên có nguy cơ tử vong vì ung thư gấp 4 lần so với những người ăn ít protein hơn. Nếu bạn vẫn tiếp tục ăn thịt đỏ như là một phần của chế độ ăn giàu protein, bạn sẽ có nguy cơ cao bị ung thư.

Tăng cholesterol: Một số thực phẩm chứa protein như thịt mỡ, sản phẩm sữa nguyên chất và các thực phẩm giàu chất béo khác có thể làm tăng mức cholesterol trong cơ thể. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì vậy, nếu bạn đang lên kế hoạch tiến hành một chế độ ăn giàu protein, bạn hãy suy nghĩ lại.

Nguy cơ loãng xương: Chế độ ăn giàu chất đạm bao gồm thịt gây ra mất cân bằng mật độ xương ở phụ nữ từ 65 tuổi trở lên. Phụ nữ không ăn thịt có mật độ xương giảm. Chế độ ăn giàu protein sẽ làm giảm hấp thu calci trong cơ thể, dẫn đến các bệnh về xương như: Đau nhức xương, gù lưng, cong vẹo cột sống.

Các vấn đề về thận: Chế độ ăn giàu chất đạm sẽ làm tăng áp lực lên thận, làm suy yếu chức năng của thận. Thận phải hoạt động nhiều hơn để lọc protein. Ngoài ra, protein động vật còn chứa purine gây sỏi thận.

Đái tháo đường: Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa protein sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Ăn nhiều protein hơn và ít carbohydrate sẽ làm cơ thể bạn tăng mức glucose gây bệnh đái tháo đường.

Những nguy cơ sức khỏe khác: ung thư và đái tháo đường không phải là những rủi ro về sức khỏe duy nhất khi bạn thực hiện chế độ ăn giàu đạm. Nó còn có thể dẫn đến bệnh tim mạch, gây nhịp tim bất thường, đau tim và đột quỵ. Chế độ ăn giàu protein có hàm lượng chất béo bão hòa cao cũng gây ra các phản ứng phụ khác như: Buồn nôn, táo bón, hôi miệng và mệt mỏi.


Nguyên Hương H+ (Theo BS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng