Thêm quốc gia Châu Phi phát hiện ca nghi nhiễm virus Marburg

Sau Guinea Xích đạo, thêm một quốc gia Châu Phi tiếp tục phát hiện ca nghi nhiễm virus Marburg - Ảnh: Reuters.

9 trường hợp tử vong do virus Marburg, WHO tiến hành họp khẩn

Bệnh do virus Marburg: Triệu chứng, nguyên nhân, điều trị thế nào?

Thêm một loại virus mới bùng phát được WHO cảnh báo, tỷ lệ tử vong 90%

Giải mã "bí ẩn" COVID-19 ở Nhật Bản và Châu Phi

Theo CNN, Cameroon đã phát hiện 2 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết do nhiễm virus Marburg tại Olamze, vùng gần với Guinea Xích Đạo. Trước đó, Guinea Xích Đạo tuyên bố đợt bùng phát đầu tiên của virus Marburg, căn bệnh tương tự Ebola, vào ngày 13/12.

Nước láng giềng Cameroon đã hạn chế di chuyển dọc biên giới để tránh lây nhiễm sau sự việc 9 người tử vong và 16 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Marburg khi cùng tham dự một đám tang trước đó ở tỉnh Kie-Ntem, Guinea Xích Đạo vào tuần trước.

"Ngày 13/2, chúng tôi có 2 trường hợp nghi ngờ mắc virus Marburg. Hai bệnh nhân đều 16 tuổi, một nam và một nữ, chưa từng đến các khu vực có người bị bệnh ở Guinea Xích đạo", đại biểu y tế công cộng của khu vực, Robert Mathurin Bidjang, thông báo.

Giới chức nước này đang truy vết và đã xác định được danh tính 42 người tiếp xúc với 2 đứa trẻ này.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo họ đang tăng cường giám sát dịch tễ học ở Guinea Xích Đạo. Quốc gia nhỏ bé ở Trung Phi đã báo cáo 9 trường hợp tử vong và 16 ca nghi ngờ nhiễm virus Marburg, với các triệu chứng bao gồm sốt, mệt mỏi, nôn mửa và tiêu chảy.

Guinea Xích Đạo đã cách ly hơn 200 người và hạn chế di chuyển vào tuần trước tại tỉnh Kie-Ntem, nơi dịch virus Marburg được phát hiện đầu tiên.

George Ameh, đại diện quốc gia của WHO tại Guinea Xích Đạo, cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện kế hoạch ứng phó trong 30 ngày”. Nước này chưa phát hiện thêm ca nhiễm mới trong vòng 48 giờ qua.

Marburg là một chủng virus lây từ động vật sang người với vật chủ tự nhiên là một loài dơi ăn quả có tên khoa học là Rousettus aegyptiacus. Đây là lý do người có nguy cơ lây nhiễm cao thường là những người sống và tiếp xúc nhiều với các loài dơi hoang dã trong các hang động.

Loài dơi này khá phổ biến tại Châu Phi, Trung Đông, Địa Trung Hải và tiểu lục địa Ấn Độ. Virus có thể lây từ người sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh, hoặc các bề mặt và vật liệu có các chất dịch này.

Marburg cùng họ virus với Ebola. Cả hai đều có đặc điểm là sốt xuất huyết do virus, gây chảy máu trong và tổn thương nhiều hệ thống cơ quan.

Theo WHO, virus Marburg gây ra bệnh truyền nhiễm cao có thể có tỷ lệ tử vong lên tới 88%. Hiện không có vaccine hoặc phương pháp điều trị kháng virus nào được phê duyệt để điều trị bệnh này.

 
Hiệp Nguyễn (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn