9 trường hợp tử vong do virus Marburg, WHO tiến hành họp khẩn

Các mẫu virus Marburg dưới kính hiển vi - Ảnh: Getty Images.

Thêm một loại virus mới bùng phát được WHO cảnh báo, tỷ lệ tử vong 90%

WHO kêu gọi thay đổi hệ thống thực phẩm để cải thiện sức khỏe

WHO: Đại dịch COVID-19 đang ở "giai đoạn chuyển tiếp"

300 trẻ tử vong liên quan đến siro ho, WHO kêu gọi phối hợp điều tra

Theo AP, ngày 14/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp sau khi Guinea Xích đạo, một quốc gia nhỏ bé ở Trung Phi đã báo cáo 9 trường hợp tử vong cũng như 16 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Marburg. Các nạn nhân được cho là có khả năng nhiễm bệnh từ những trường hợp dương tính khác khi cùng tham gia một đám tang tại tỉnh Kie-Ntem, phía Tây của đất nước.

Hiện Bộ Y tế nước này đã cách ly hơn 200 người, thực hiện phong tỏa tỉnh Kie-Ntem và huyện Mongomo liền kề, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 4.325 người. Theo WHO, có 16 người tại Kie-Ntem đang có biểu hiện sốt cao và nôn ra máu.

Trước đó, cơ quan y tế địa phương ban đầu báo cáo về một căn bệnh không xác định, gây các ca sốt xuất huyết ngày 7/2, liên quan đến một lễ tang. Giới chức gửi các mẫu xét nghiệm đến một phòng thí nghiệm ở Senegal. Tại đây, các nhà khoa học xác nhận virus Marburg là nguyên nhân đợt bùng phát, một loại virus liên quan với Ebola, có tỷ lệ tử vong lên tới 90% số người nhiễm bệnh. Guinea Xích đạo đã chính thức tuyên bố đợt bùng phát bệnh do virus Marburg đầu tiên hôm 13/2.

Tiến sĩ Matshidiso Moeti, giám đốc khu vực Châu Phi của WHO, cho biết: "Nhờ các hành động nhanh chóng và quyết đoán của chính quyền Guinea Xích đạo, các phản ứng khẩn cấp đã phát huy hiệu quả tối đa".

Virus Marburg là gì?

Loài dơi ăn quả Châu Phi được cho là vật chủ ban đầu chứa virus Marburg lây sang người - Ảnh: Washington Post

Loài dơi ăn quả Châu Phi được cho là vật chủ ban đầu chứa virus Marburg lây sang người - Ảnh: Washington Post

Marburg là một loại virus hiếm gặp gây bệnh sốt xuất huyết nhưng có khả năng lây nhiễm cao và cùng họ với Ebola, một loại virus được biết đến nhiều hơn trước đó đã hoành hành ở Tây Phi trong nhiều năm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, virus Marburg là một virus RNA độc nhất về mặt di truyền động vật thuộc họ Filovirus. Sáu chủng virus Ebola là những thành viên duy nhất được biết đến khác của họ Filovirus.

Theo WHO, tỷ lệ tử vong dao động từ 24% đến 88%, tùy thuộc vào chủng virus và chất lượng điều trị ca bệnh.

Các nhà khoa học dự đoán, Marburg có khả năng được truyền từ dơi ăn quả Châu Phi sang người do tiếp xúc lâu dài từ những người làm việc trong các hầm mỏ và hang động có đàn dơi Rousettus. Đây không phải là một bệnh lây truyền qua không khí.

Một khi ai đó bị nhiễm, virus có thể lây lan dễ dàng giữa người với người thông qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh như máu, nước bọt hoặc nước tiểu, cũng như trên các bề mặt và vật liệu. Người thân và nhân viên y tế là những đối tượng có nguy cơ cao nhất khi phải chăm sóc và điều trị người bệnh, ngoài ra, thi thể người tử vong do nhiễm Marburg vẫn có thể gây lây nhiễm.

Cái tên Marburg được đặt vì các trường hợp đầu tiên của chủng virus này xuất phát từ Marburg, Đức vào năm 1967. Hai đợt bùng phát lớn ở Marburg và Frankfurt (Đức) với ở Belgrade (Serbia), đã dẫn đến sự ghi nhận ban đầu của căn bệnh này. CDC cho biết, ít nhất 7 trường hợp đã tử vong trong đợt bùng phát đó. Những người đầu tiên nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với khỉ xanh Châu Phi nhập khẩu từ Uganda hoặc mô của khỉ trong khi tiến hành nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. 

Các đợt bùng phát bệnh do virus Marburg trước đây

Các nhân viên trong trang phục bảo hộ đang lấy mẫu để kiểm tra sự xuất hiện của virus Marburg ở Angola - Ảnh: Reuters

Các nhân viên trong trang phục bảo hộ đang lấy mẫu để kiểm tra sự xuất hiện của virus Marburg ở Angola - Ảnh: Reuters

Guinea Xích đạo là quốc gia đã xác nhận đợt bùng phát mới nhất bệnh do virus Marburg trong tuần này. Theo WHO, ít nhất 9 người đã chết và có 16 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh ở tỉnh Kie-Ntem phía Tây đất nước.

"Các cuộc điều tra đang được gấp rút tiến hành, bên cạnh đó, các đội ngũ nhân viên y tế đã được triển khai hỗ trợ tại các quận bị ảnh hưởng để theo dõi những người tiếp xúc với nguồn lây, cách ly và chăm sóc y tế đối với những người có triệu chứng bệnh", cơ quan y tế toàn cầu cho biết vào hôm 13/2, theo Washington Post.

Các trường hợp mắc bệnh Marburg trước đây đã được báo cáo ở nhiều nơi khác ở Châu Phi, bao gồm ở Uganda, Ghana, Cộng hòa Dân chủ Congo, Sierra Leone và Nam Phi. Vụ bùng phát dịch lớn nhất đã giết chết hơn 200 người ở Angola vào năm 2005.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Washington Post/AP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn