Thêm một loại virus mới bùng phát được WHO cảnh báo, tỷ lệ tử vong 90%

WHO cảnh báo về loại virus mới lây truyền từ loài dơi, gây tử vong đến 90% và chưa có vaccine - Ảnh: Washington Post.

Lưu ý quan trọng với thai phụ mắc sốt xuất huyết

Các bệnh truyền nhiễm trở lại bất thường sau dịch COVID-19

Bù nước, truyền dịch đúng cách khi bị sốt xuất huyết

WHO cảnh báo lây nhiễm đậu mùa khỉ ở phụ nữ mang thai và trẻ em

Hai người đã tử vong sau khi kết quả xét nghiệm dương tính với virus Marburg ở miền Nam Ashanti của Ghana, WHO cho biết ngày 18/7 và xác nhận kết quả xét nghiệm từ phòng thí nghiệm của Ghana. Căn bệnh do virus Marburg có khả năng lây nhiễm cao tương tự như virus Ebola và chưa có vaccine.

“Các cơ quan y tế đã phản ứng nhanh chóng, bắt đầu chuẩn bị cho một đợt bùng phát có thể xảy ra. Điều này là tốt vì nếu không có hành động ngay lập tức và dứt khoát, Marburg có thể dễ dàng vượt ra khỏi tầm tay ”, Giám đốc WHO khu vực Châu Phi Matshidiso Moeti cho biết, theo Washington Post.

Theo WHO, tỷ lệ tử vong do căn bệnh này có thể lên tới gần 90%.

Marburg là virus gì?

Virus Marburg cùng họ với Ebola, thuộc họ filovirus, độc nhất về mặt di truyền - Ảnh: Twitter: NewsBFM

Virus Marburg cùng họ với Ebola, thuộc họ filovirus, độc nhất về mặt di truyền - Ảnh: Twitter: NewsBFM

Marburg là một loại virus hiếm gặp gây bệnh sốt xuất huyết nhưng có khả năng lây nhiễm cao và cùng họ với Ebola, một loại virus được biết đến nhiều hơn trước đó đã hoành hành ở Tây Phi trong nhiều năm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, virus Marburg là một virus RNA độc nhất về mặt di truyền động vật thuộc họ Filovirus. Sáu chủng virus Ebola là những thành viên duy nhất được biết đến khác của họ Filovirus.

Theo WHO, tỷ lệ tử vong dao động từ 24% đến 88%, tùy thuộc vào chủng virus và chất lượng điều trị ca bệnh.

Các nhà khoa học dự đoán, Marburg có khả năng được truyền từ dơi ăn quả Châu Phi sang người do tiếp xúc lâu dài từ những người làm việc trong các hầm mỏ và hang động có đàn dơi Rousettus. Đây không phải là một bệnh lây truyền qua không khí.

Một khi ai đó bị nhiễm, virus có thể lây lan dễ dàng giữa người với người thông qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh như máu, nước bọt hoặc nước tiểu, cũng như trên các bề mặt và vật liệu. Người thân và nhân viên y tế là những đối tượng có nguy cơ cao nhất khi phải chăm sóc và điều trị người bệnh, ngoài ra, thi thể người tử vong do nhiễm Marburg vẫn có thể gây lây nhiễm.

Cái tên Marburg được đặt vì các trường hợp đầu tiên của chủng virus này xuất phát từ Marburg, Đức vào năm 1967. Hai đợt bùng phát lớn ở Marburg và Frankfurt (Đức) với ở Belgrade (Serbia), đã dẫn đến sự ghi nhận ban đầu của căn bệnh này. CDC cho biết, ít nhất 7 trường hợp đã tử vong trong đợt bùng phát đó. Những người đầu tiên nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với khỉ xanh Châu Phi nhập khẩu từ Uganda hoặc mô của khỉ trong khi tiến hành nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. 

90 người đang được theo dõi ở Ghana vì liên quan đến Marburg

Các nhà khoa học đang vào hang động để nghiên cứu về loài dơi được cho là đã lây truyền virus Marburg sang người - Ảnh: Washington Post

Các nhà khoa học đang vào hang động để nghiên cứu về loài dơi được cho là đã lây truyền virus Marburg sang người - Ảnh: Washington Post

Các trường hợp ở Ghana là lần thứ 2 virus Marburg được phát hiện ở Tây Phi. Trường hợp đầu tiên được báo cáo trong khu vực là ở Guinea vào năm ngoái. Virus có thể lây lan nhanh chóng. Hơn 90 người có liên quan, bao gồm cả nhân viên y tế và thành viên cộng đồng, đang được theo dõi ở Ghana. WHO cho biết họ cũng đã liên hệ với các quốc gia lân cận có nguy cơ cao để đưa họ vào tình trạng báo động.

Các trường hợp mắc bệnh Marburg trước đây đã được báo cáo ở nhiều nơi khác ở Châu Phi, bao gồm ở Uganda, Cộng hòa Dân chủ Congo, Kenya, Nam Phi và Zimbabwe. Vụ bùng phát dịch lớn nhất đã giết chết hơn 200 người ở Angola vào năm 2005.

CDC Mỹ cho biết, các ca bệnh bên ngoài Châu Phi là "không thường xuyên". Tuy nhiên, vào năm 2008, một phụ nữ Hà Lan đã chết vì bệnh Marburg sau chuyến thăm Uganda. Một du khách Mỹ cũng mắc bệnh sau chuyến du lịch Uganda năm 2008 nhưng đã khỏi bệnh. Cả hai du khách đã đến tham quan một hang động nổi tiếng là nơi sinh sống của loài dơi ăn quả trong một công viên quốc gia.

Các triệu chứng khi nhiễm bệnh là gì?

Theo WHO, bệnh bắt đầu đột ngột, với biểu hiện sốt cao, đau đầu dữ dội và khó chịu. Đau nhức cơ và chuột rút cũng là những đặc điểm chung.

Tại Ghana, 2 người đã chết vì virus Marburg có các triệu chứng như tiêu chảy, sốt, buồn nôn và nôn. Trường hợp đầu tiên là một người đàn ông 26 tuổi nhập viện ngày 26/6 và tử vong một ngày sau đó. Người thứ hai là nam giới 51 tuổi, đến bệnh viện vào ngày 28/6 và tử vong cùng ngày, WHO cho biết.

Các trường hợp tử vong thường xảy ra từ 8 - 9 ngày sau khi bệnh khởi phát. Trước đó, người mắc bệnh bị mất máu nghiêm trọng, xuất huyết, rối loạn chức năng đa cơ quan.

CDC cũng lưu ý, vào khoảng ngày thứ 5, người bệnh có thể xuất hiện phát ban không ngứa trên ngực, lưng hoặc bụng. Marburg khó chẩn đoán lâm sàng do có nhiều triệu chứng tương tự các bệnh truyền nhiễm khác như sốt rét hoặc thương hàn (bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn Salmonella typhi gây ra).

Nhiễm Marburg có thể chữa khỏi không?

Chưa có vaccine và thuốc điều trị bệnh đối với người nhiễm virus Marburg

Chưa có vaccine và thuốc điều trị bệnh đối với người nhiễm virus Marburg

Hiện vẫn chưa có vaccine hoặc phương pháp điều trị kháng virus nào được chấp thuận để điều trị virus Marburg.

Tuy nhiên, bệnh nhân có thể cải thiện tình trạng bệnh nhờ các phương pháp hỗ trợ như: bù nước bằng đường uống hoặc dịch truyền tĩnh mạch, duy trì nồng độ oxy, sử dụng liệu pháp điều trị bằng thuốc và điều trị các triệu chứng cụ thể khi chúng khởi phát. Một số chuyên gia y tế cho biết, các loại thuốc được sử dụng cho Ebola có thể có hiệu quả.

CDC Mỹ cho biết một số phương pháp điều trị thử nghiệm đối với Marburg đã được thử nghiệm trên động vật nhưng chưa được thử nghiệm trên người.

Virus đang lan rộng, WHO đã hành động

Trong tuần này, WHO cho biết họ đang hỗ trợ một nhóm điều tra đa quốc gia ở Ghana và phái các chuyên gia mình đến Ghana. WHO cũng đang gửi thiết bị bảo vệ cá nhân, tăng cường giám sát dịch bệnh và truy tìm các mối liên hệ để ứng phó với một số ít trường hợp.

“Điều đáng lo ngại là phạm vi địa lý của bệnh nhiễm virus này dường như đã lan rộng. Đây là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong cao ”, giáo sư Jimmy Whitworth, chuyên gia y tế công cộng quốc tế thuộc Trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh dịch tễ London cho biết ngày 18/7, theo Washington Post.

Giáo sư Jimmy Whitworth nói thêm: "Điều quan trọng là phải cố gắng hiểu bằng cách nào mà virus đã xâm nhập vào người để gây ra đợt bùng phát này và ngăn chặn bất kỳ trường hợp nào tiếp theo. Hiện tại, nguy cơ lây lan của dịch ra bên ngoài vùng Ashanti của Ghana là rất thấp".

 
Hiệp Nguyễn (Theo Washington Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn