Bệnh do virus Marburg: Triệu chứng, nguyên nhân, điều trị thế nào?

Bệnh do virus Marburg có nguy hiểm hay không?

Ngày Viêm phổi Thế giới: Phân biệt viêm phổi do vi khuẩn với viêm phổi do virus

Trẻ tiêu chảy do virus Rota: Dấu hiệu và cách chăm sóc

Những điều sinh viên nên làm để phòng bệnh sốt xuất huyết

Thực phẩm cần tránh khi mắc sốt xuất huyết

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đây là đợt bùng phát bệnh do virus Marburg đầu tiên tại Cộng hòa Guinea Xích Đạo. Theo đó, WHO đã xác nhận thông tin sau khi các mẫu bệnh phẩm được gửi từ quốc gia này tới phòng thí nghiệm ở Senegal.

“Virus Marburg rất dễ lây nhiễm. Chính quyền Cộng hòa Guinea Xích Đạo đã hành động một cách nhanh chóng và quyết đoán trong việc xác định căn bệnh. Nhờ đó mà chúng ta có thể phản ứng một cách nhanh chóng, sớm ngăn chặn được virus và cứu sống nhiều người hơn”, Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực châu Phi cho biết.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về virus Marburg:

Virus Marburg là gì?

Virus Marburg là loại virus gây xuất huyết nguy hiểm, có thể gây tử vong với tỷ lệ lên tới 88%. Marburg là virus cùng họ và có khả năng lây nhiễm cao tương tự Ebola.

Các triệu chứng cảnh báo sốt xuất huyết do virus Marburg

 

Theo WHO, bệnh bắt đầu đột ngột, với biểu hiện sốt cao, đau đầu dữ dội và khó chịu. Đau nhức cơ và chuột rút cũng là những đặc điểm chung. Ngoài ra, có thể bao gồm vàng da, buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy.

CDC cũng lưu ý, vào khoảng ngày thứ 5, người bệnh có thể xuất hiện phát ban không ngứa trên ngực, lưng hoặc bụng. Marburg khó chẩn đoán lâm sàng do có nhiều triệu chứng tương tự các bệnh truyền nhiễm khác như sốt rét hoặc thương hàn (bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn Salmonella typhi gây ra).

Các trường hợp tử vong thường xảy ra từ 8 - 9 ngày sau khi bệnh khởi phát. Trước đó, người mắc bệnh bị mất máu nghiêm trọng, xuất huyết, rối loạn chức năng đa cơ quan.

Virus Marburg lây lan như thế nào?

Giống như Ebola, virus Marburg bắt nguồn từ dơi và có thể lây từ người sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp với dịch cơ thể của người nhiễm bệnh, qua các bề mặt và vật dụng khác. Lần đầu tiên các nhà khoa học xác định được virus Marburg là vào năm 1967.

Đã có vaccine hay cách điều trị bệnh do virus Marburg chưa?

Hiện vẫn chưa có vaccine hay phương pháp điều trị nào được phê duyệt để chống lại virus Marburg. Tuy nhiên, việc điều trị tích cực (bao gồm bù nước cho cơ thể qua đường uống hoặc truyền dịch qua đường tĩnh mạch), duy trì nồng độ oxy, sử dụng liệu pháp điều trị bằng thuốc và điều trị các triệu chứng cụ thể khi chúng khởi phát. Một số chuyên gia y tế cho biết, các loại thuốc được sử dụng cho Ebola có thể có hiệu quả.

Theo WHO, cơ quan này hiện đang đánh giá nhiều loại vaccine, nhiều phương pháp điều trị tiềm năng như liệu pháp miễn dịch, thuốc điều trị… để chống lại virus Marburg. Tuy nhiên, việc đánh giá mới đang dừng lại ở các giai đoạn đầu. CDC Mỹ cho biết một số phương pháp điều trị thử nghiệm đối với Marburg đã được thử nghiệm trên động vật nhưng chưa được thử nghiệm trên người.

Vi Bùi (Theo Businesstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm