WHO: Đại dịch COVID-19 đang ở "giai đoạn chuyển tiếp"

WHO đánh giá đại dịch có thể đang ở trong "giai đoạn chuyển tiếp" - Ảnh: CNN.

WHO: Giai đoạn khẩn cấp của đại dịch vẫn chưa kết thúc

Người Mỹ sắp phải mua vaccine COVID-19 Moderna với giá 130 USD/liều

WHO nhận định về dữ liệu tình hình dịch COVID-19 tại Trung Quốc

Chủng phụ XBB của Omicron chiếm 18% số ca nhiễm biến thể COVID-19 ở Mỹ

Trước đó, Ủy ban Khẩn cấp về Quy định Y tế Quốc tế đã họp bàn để phân tích dữ liệu về tình trạng hiện tại của đại dịch. Theo đó, Ủy ban đã khuyến nghị giữ COVID-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế (PHEIC). 

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông đồng tình với lập trường của Ủy ban. Quyết định này có nghĩa là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu của COVID-19 sẽ kéo dài sang năm thứ 3, kể từ tuyên bố của WHO vào tháng 1/2020.

Sau 3 năm, đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 6,8 triệu người trên toàn cầu tử vong. Tuy nhiên, sự ra đời của vaccine, các phương pháp chẩn đoán và điều trị đã thay đổi đáng kể tình hình đại dịch.

"Khi chúng ta bước vào năm thứ 4 của đại dịch, chắc chắn chúng ta đang ở vị thế tốt hơn nhiều so với một năm trước, khi làn sóng dịch bệnh (do biến thể Omicron gây ra) lên đến đỉnh điểm và WHO đã ghi nhận hơn 70.000 ca tử vong mỗi tuần" - Ông Tedros nói trong cuộc họp với Ủy ban vào cuối tuần trước, theo ABCNews.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hy vọng tình trạng khẩn cấp sẽ chấm dứt trong năm 2023, đặc biệt khi khả năng tiếp cận các liệu pháp điều trị COVID-19 được cải thiện trên toàn cầu.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại một cuộc họp về COVID-19 ở Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: AFP.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại một cuộc họp về COVID-19 ở Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: AFP.

Trong cuộc họp ngày 30/1, người đứng đầu WHO cho biết tổ chức này hy vọng tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới sẽ chuyển sang một giai đoạn mới trong năm nay, trong đó số ca nhập viện và tử vong sẽ giảm xuống mức thấp nhất có thể.

Tiến sĩ John Brownstein, nhà dịch tễ học và là giám đốc bệnh viện Nhi đồng Boston cho biết, thông qua các cuộc họp của WHO có thể thấy, cơ quan này đã nhận ra tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng của đại dịch đang giảm dần nhưng mối đe dọa từ virus vẫn còn.

“Điều chúng ta phải nhớ là đại dịch sẽ không kết thúc vào một ngày nhất định. Các số liệu xung quanh các ca bệnh, số ca nhập viện và số ca tử vong đang vẽ nên một bức tranh lạc quan hơn và chúng ta đang chứng kiến nhiều quốc gia thoát khỏi giai đoạn cấp tính này." - TS John Brownstein chia sẻ với ABCNews.

TS John Brownstein cũng cảnh báo rằng, sự nguy hiểm của đại dịch vẫn còn rất thực tế, với số ca tử vong do COVID-19 cao gấp đôi so với bệnh cúm.

“Nếu bạn xem xét dữ liệu về các ca tử vong, chúng ta vẫn thấy số người chết vì COVID-19 cao gấp đôi so với bệnh cúm mỗi mùa” - TS John Brownstein nói thêm.

Tổng giám đốc WHO khuyến nghị các quốc gia tiếp tục tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân và đưa vaccine này vào chương trình tiêm chủng định kỳ, đồng thời tăng cường giám sát dịch bệnh và duy trì hệ thống y tế mạnh. Bên cạnh đó, các nước cũng cần tiếp tục đấu tranh chống lại thông tin sai lệch và điều chỉnh các biện pháp đi lại quốc tế dựa trên đánh giá về rủi ro dịch bệnh.

Theo dữ liệu của WHO, số ca tử vong hàng tuần vì COVID-19 trên toàn thế giới hiện đã giảm 70% so với mức đỉnh khi biến thể Omicron lan rộng vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, số ca tử vong bắt đầu tăng trở lại vào tháng 12 năm ngoái khi Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất thế giới - đối mặt làn sóng lây nhiễm lớn chưa từng thấy sau khi nới lỏng các biện pháp phòng dịch và mở cửa trở lại.

 
Hiệp Nguyễn (Theo ABCNews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn