Thí điểm giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH

Hình thức này sẽ giảm được các chi phí phát sinh trong lĩnh vực BHXH

Chây ì đóng BHXH bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Sẽ thay đổi cách tính BHXH theo đúng mức lương thực tế

BHXH giám sát bệnh nhân được cấp thuốc đặc trị

Tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT còn xa mục tiêu đề ra

Theo đó, đối tượng thực hiện thí điểm giao dịch trên gồm doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp và các tổ chức tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định của pháp luật (gọi chung là người sử dụng lao động) lựa chọn phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội; Tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (Tổ chức I-VAN); Cơ quan BHXH.

Theo quy định, hồ sơ BHXH điện tử bao gồm: Tờ khai và các tài liệu theo quy định của pháp luật BHXH, BHYT, BHTN ở dạng điện tử. Sau khi hoàn thành hồ sơ, người nộp hồ sơ BHXH điện tử được thực hiện các giao dịch điện tử qua cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc cổng giao dịch điện tử của tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết.

Được biết, để đơn giản hóa thủ tục hành chính, BHXH Việt Nam đã triển khai thí điểm giao dịch bằng phần mềm hỗ trợ kê khai thủ tục bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế tại 36 tỉnh, thành phố với hơn 30 nghìn doanh nghiệp áp dụng. Với hình thức kê khai này, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội đã giảm được 45 giờ so với trước.

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn