BHXH giám sát bệnh nhân được cấp thuốc đặc trị

BHXH Việt Nam đã đưa ra quy trình quản lý chặt chẽ, tránh tối đa thất thoát thuốc (Ảnh: Internet)

Người nghèo được hưởng bảo hiểm y tế 100%

Vệ sỹ Thiên đình “hành” Táo Bảo hiểm y tế (P4)

Mâu thuẫn giữa 2 thông tư: Lợi cho BHYT hay bệnh nhân?

Luật BHYT sửa đổi: Nhiều người được miễn viện phí

PGS.TS Trần Văn Thuấn - Phó giám đốc Bệnh viện K (Hà Nội), cho biết bệnh viện cũng đã yêu cầu quản lý chặt trong việc cấp thuốc đắt tiền, khi bệnh nhân khám lại, đề nghị cấp thuốc mới cần phải trả vỏ thuốc, như vậy hạn chế tối đa thất thoát.

Ông Phạm Lương Sơn - Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam), cho hay cơ quan này đã kiểm tra thông tin, yêu cầu Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và thanh toán đa tuyến (BHXH Việt Nam) đưa quy trình quản lý thuốc ung thư với điều kiện bắt buộc, thay vì báo cáo thông tin theo quý, các bệnh viện thực hiện cập nhật theo tháng.

Bên cạnh đó, các bệnh viện phải tuân thủ quy định kê đơn thuốc, đối với bệnh nhân nội tỉnh cấp 10 ngày, ngoại tỉnh cấp 15 ngày. “Chúng tôi yêu cầu các bệnh viện thống kê danh sách các bệnh nhân sử dụng thuốc đặc trị để cùng cơ quan BHXH theo dõi”, ông Sơn cho biết.

Liên quan đến vấn đề quyền lợi của người tham gia bảo hiểm bị giảm theo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, đại diện BHXH Việt Nam khẳng định ở khu vực nội trú cấp bách hơn, quyền lợi không những không giảm mà được tăng, tại bệnh viện tuyến tỉnh được chi trả 60% (chứ không phải 50% như trước), tuyến trung ương là mức 40% (trước chỉ là 30%).

Tại khu vực ngoại trú, có rất nhiều bệnh nhân tự đi khám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến. Trong khi 70% số bệnh nhân có thể điều trị tại tuyến dưới. Việc không thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoại trú tại tuyến trên nhằm giảm tải ở tuyến này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn